ข่าว

"ครม.” เห็นชอบ "นโยบายแก้ปัญหาตัดไม้พะยูงชายแดนไทย-กัมพูชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม.” เห็นชอบ "นโยบายแก้ปัญหาตัดไม้พะยูง ชายแดนไทย-กัมพูชา" ป้องกันเหตุปะทะ ยัน ยึดหลักสิทธิมนุษยชน-อำนาจอธิปไตย

          พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชา ในการแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนทั้ง 2 ประเทศ ว่า ครม.มีมติเห็นชอบกรอบนโยบายการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง โดยที่ผ่านมาทั้งเคยมีการตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน แต่ยังคงเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชนบริเวณชายแดนที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจ บริเวณพื้นที่ชายแดนทั้ง 2 ประเทศ

 

          รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้มีประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.การเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการลักลอบการตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดน โดยการเสริมสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนภายใต้คณะกรรมการระดับประเทศ โดยพัฒนาระบบการป้องกันโดยรูปแบบต่างๆ เช่น การแจ้งเตือน การตรวจสอบ และการป้องกัน 2.การเพิ่มประสิทธิภาพการปราบปรามการตัดไม้พะยูง โดยการเน้นที่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด 3.การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของทั้ง 2ประเทศ ในส่วนของการลาดตระเวน การปะชาสัมพันธ์

  

          พล.ต.วีรชน กล่าวว่า 4.การสนับสนุบการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยการจัดตั้งชุมชนต้นแบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือของภาคประชาชน เพื่อสร้างความรับรู้ 5.การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยอาศัยการเจรจาทวิภาคี บนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน6.การดำเนินการใดๆของทั้ง 2 ฝ่าย ต้องคำนึงถึงหลักอำนาจอธิปไตย หลักสิทธิมนุษยชน และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักสากลที่จะทำให้การทำงานร่วมกันได้อย่างยุติธรรม รวมทั้งมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในการแก้ปัญหาดังกล่าว ใน 7จังหวาดที่มีพรมแดนติดกับกัมพูชา ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี และตราด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ