ข่าว

เร่งแก้ศัตรู“มะพร้าว”ก่อนลามพืชอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรฯ วอนทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาแมลงดำหนามมะพร้าวพื้นที่ชลบุรี ก่อนลุกลามพืชเศรษฐกิจตัวอื่น

              นายสมพงษ์ กาทอง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระยอง สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ปัญหาแมลงดำหนามมะพร้าวยังคงสร้างผลกระทบให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวโดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ชลบุรี เนื่องจากการกำจัด มีข้อจำกัด ทั้งค่าสารเคมีที่มีราคาสูง การฉีดพ่นต้องฉีดที่ยอดมะพร้าวไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยต่อตัวเกษตรกรและสภาพแวดล้อม ที่ผ่านมาได้แนะนำให้เกษตรกรใช้ชีววิธีในการควบคุมด้วยแตนเบียนหนอนแมลงดำหนามมะพร้าว แต่เกษตรกรไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร เพราะเห็นผลช้า ส่งให้ขณะนี้ยังพบการระบาดอยู่ คิดเป็นพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ จากที่เคยระบาดในพื้นที่ทั้งหมด 4 หมื่นไร่

               ผอ.ศูนย์วิจัยฯ กล่าวอีกว่า ถึงขณะนี้ศูนย์ยังถ่ายทอดความรู้ สร้างความเข้าใจให้เกษตรกรให้ใส่ใจปัญหานี้ไม่ให้ขยายวงกว้าง เนื่องจากแมลงดำหนามทั้งตัวหนอนและตัวเต็มวัยจะซ่อนตัวในใบอ่อนและกัดกินยอดอ่อนโดยเฉพาะยอดที่ยังไม่คลี่ ทำให้ยอดชะงักการเจริญเติบโต หากต้นมะพร้าวถูกทำลายรุนแรงติดต่อกัน ใบจะแห้งกลายเป็นสีน้ำตาล ชาวสวนเรียกว่า โรคหัวหงอก ซึ่งมะพร้าวต้นหนึ่งกว่าจะให้ผลผลิตได้ต้องรอ 8-10 ปี แต่แมลงดำหนามทำลายได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน สร้างความสูญเสียแก่รายได้ของเกษตรกรและมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย

              อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการจะแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อีกทั้งหากไม่เร่งควบคุมการระบาดในมะพร้าว อาจลุกลามไปสู่การระบาดในพืชเศรษฐกิจอื่นของ จ.ชลบุรี โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันที่มีพื้นที่ปลูกหลายหมื่นไร่ ที่สำคัญยังจะขยายวงไปสู่จังหวัดใกล้เคียงอย่างระยองอีกด้วย

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ