Lifestyle

บูรณะใหญ่อาคารราชวัลลภ-รื้อฝ้าโชว์ “ตราราชวัลลภ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.-สำนักทรัพย์สินฯ-มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ เตรียมบูรณะใหญ่อาคารราชวัลลภ หลังไม่ได้บูรณะมานานกว่า 100 ปีใช้งบ170 ล้านบาท รื้อฝ้าโชว์ "ตราราชวัลลภ" ให้เห็นชัดเจน

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้หารือร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อดำเนินการบูรณะ ซ่อมแซม และปรับปรุงอาคารราชวัลลภ (วังจันทรเกษม)  ซึ่งเป็นที่ทำการของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยอาคารราชวัลลภ มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน  เป็นพระตำหนักที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้าง เป็นที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อพ.ศ.2453 แล้วเสร็จสมบูรณ์ในพ.ศ. 2454

โดยเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็น พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แล้ว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างตึกแถวและอาคารด้านเหนือ และด้านตะวันตกตลอดแนวกำแพงวังเพิ่มเติม และพระราชทานพระตำหนักให้เป็นที่ตั้งสถานพยาบาล สำหรับข้าราชการ บริพาร และเป็นที่ทำการของกรมมหรสพ กรมปีพาทย์หลวง พร้อมทั้งโรงเรียนพรานหลวง อันเป็นหน่วยงานสำคัญในรัชกาลที่ 6 ตามพระบรมราโชบายสร้างชาติด้วยศิลปวัฒนธรรม ต่อมาในพ.ศ.2480 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ได้พระราชทานวังจันทรเกษม แก่ “กระทรวงธรรมการ”  เพื่อใช้เป็นที่ตั้งโรงเรียนมัธยมวิสามัญการเรือน และได้ใช้เป็นที่ทำการของกระทรวง ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น “กระทรวงศึกษาธิการ” ในพ.ศ.2484

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอาคารราชวัลลภ มีสภาพทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ทั้งโครงสร้างหลังคา วัสดุมุงหลังคา บานประตูหน้า  หน้าต่าง วัสดุปูพื้น ผนังและสีอาคารทั้งภายในและภายนอก ลวดลายประดับตกแต่งอาคาร ระบบระบายน้ำ และภูมิทัศน์โดยรอบ ชำรุด เสื่อมสภาพ และไม่เคยมีการบูรณะครั้งใหญ่เลยนับตั้งแต่มีการก่อสร้างขึ้น เป็นเวลานานกว่า 106 ปี แม้ที่ผ่านมามีการปรับปรุงบ้าง แต่ก็เป็นการปรับปรุงภายในทีละส่วน ๆ เฉพาะที่มีความชำรุด เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด แต่สภาพโดยรวมของอาคารทั้งหมด ซึ่งถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่เคยมีการปรับปรุงเลย  

ทั้งนี้  ในการบูรณะครั้งนี้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ยินดีสนับสนุนงบประมาณจำนวน 170 ล้านบาท ผ่านมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ฯ เพื่อถวายเป็นพระราชสักการะแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชในพระบรมราช จักรีวงศ์ผู้ทรงเป็น”พระรามาธิบดี” ตามพระบรมราชโองการของ ร.6 บรรจบครบ 100 ปี และเฉลิมพระเกียรติ ร.6 เนื่องในมงคลวาระ 100 ปี แห่งการพระราชสงครามทวีปยุโรปซึ่งประเทศไทยได้ประสบชัยชนะ พร้อมทั้งเฉลิมฉลอง 106 ปี แห่งการสถาปนาวังจันทรเกษม อย่างไรก็ตาม ในการบูรณะนั้น ทางกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะเป็นผู้ดำเนินการ

 “ขณะนี้ทางกรมศิลปากรได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจโดยรอบอาคาร และได้มีการวางแผน การบูรณะในเบื้องต้นไปแล้ว ตั้งเป้าการบูรณะให้แล้วเสร็จภายในเดือน กันยายน 2560 และจากการสำรวจบริเวณหน้ามุขชั้น 2  ภายในอาคารราชวัลลภ ยังได้พบตรา “ราชวัลลภ” ซึ่งเป็นปูนปั้นขนาดใหญ่ ติดอยู่ด้านในของหน้าบรรณ ซึ่งภายหลังมีการต่อเติมอาคารโดยสร้างมุขยื่นออกมา และมีการใช้ฝ้าเพดานปิดทับ และ สร้างตราเสมาธรรมจักรซึ่งอยู่ด้านหน้าอาคารราชวัลลภ ในปัจจุบันกั้นไว้อีกชั้นหนึ่ง จึงไม่เคยมีใครเห็นตราราชวัลลภ ที่มีความสวยงาม และสภาพสมบูรณ์ ดังนั้นการบูรณะครั้งนี้จะมีการรื้อฝ้าเพดานออก เพื่อให้เห็นตรา “ราชวัลลภ” ที่อยู่ด้านในได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการบูรณะครั้งนี้จะมีการรื้อฝ้าเพดานออก  เพื่อให้เห็นตรา “ราชวัลลภ” ที่อยู่ด้านในได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ “อาคารราชวัลลภ” มีความหมายว่า ผู้ที่ทรงไว้วางพระราชหฤทัยสนิทของพระราชา”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ