Lifestyle

'สภ.แม่กา'จับมือ'ม.พะเยา'สร้างมหาวิทยาลัยสีขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : สภ.แม่กา จับมือ ม.พะเยา สร้างมหาวิทยาลัยสีขาว : โดย นาพพร ทาทาน 

               ด้วยจำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพะเยา ที่มีจำนวนมาก และชุมชนที่มีการขยายอย่างรวดเร็ว ทำให้สารพัดปัญหาเพิ่มเป็นเงาตามตัว                เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.เจริญ สุริยงค์ ผกก.สภ.แม่กา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยดูแลชุมชนในสถานศึกษาขนาดใหญ่ อย่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาแล้ว จึงมองปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยพะเยา ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ทั้งนี้เมื่อเข้ามารับตำแหน่ง จึงเริ่มเข้าไปพูดคุยกับสำนักกิจการนักศึกษา โดยสรุปได้ว่าปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบดำเนินการคือ ปัญหาทรัพย์สินหาย เช่น รถจักรยานยนต์ โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ รองลงมา คือ ปัญหาการจราจร เพราะมักมีอุบัติเหตุบริเวณปากทางเข้ามหาวิทยาลัยบ่อยครั้ง และสุดท้ายคือ ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มนักศึกษา
               พ.ต.อ.เจริญระบุว่า ปัญหาที่กล่าวมา สภ.แม่กา และสำนักกิจการนิสิตฯ มหาวิทยาลัยพะเยา มีความเห็นพ้องต้องกันว่า ทุกอย่างจะเริ่มต้นแบบเข้มข้นตั้งแต่เริ่มเปิดเทอมใหม่ ในปีการศึกษา 2559 เริ่มจากปัญหาการป้องกันทรัพย์สินเป็นอันดับแรก เช่น รถจักรยานยนต์ จะให้นักศึกษานำกุญแจมาล็อกเอาไว้ พร้อมกับมีการแลกบัตรเข้า-ออก และมีการติดตั้งกล้องวงปิดทุกประตู  โดยจะมี รปภ.เดินเท้าตรวจตรา ส่วนกรณีโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ จะมีการอบรม แนะนำนักศึกษาใหม่ตอนปฐมนิเทศ
               ปัญหาทางด้านจราจร เนื่องจาก ม.พะเยา มีที่ตั้งติดกับถนนใหญ่และเป็นเส้นทางหลัก รถจึงวิ่งด้วยความเร็วสูง ดังนั้นจึงได้ประสานงานติดตั้งสัญญาณไฟ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของนักศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
               ส่วนการแพร่ระบาดของยาเสพติด ในปีการศึกษานี้จะมีการสุ่มตรวจโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ส่วนนักศึกษาใหม่ต้องถูกตรวจทุกคน เพื่อคัดกรองหาทางช่วยเหลือเยียวยา ส่วนผู้ค้าก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมายเช่นกัน
               “ตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งผู้กำกับ ได้ประสานกับฝ่ายกิจการนิสิตฯ ทันที เพราะผมเคยดูแลชุมชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมัยเป็นรองผู้กำกับที่เชียงใหม่มาก่อน จึงรู้ปัญหาของสถานศึกษาและชุมชนโดยรอบเป็นอย่างดี ผมพยายามจะเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาปรับใช้กับมหาวิทยาลัยพะเยา เชื่อว่าด้วยความร่วมมือของ สภ.แม่กา และ มหาวิทยาลัยพะเยา เราสามารถสร้างมหาวิทยาลัยพะเยาให้เป็นมหาวิทยาลัยสีขาว ปลอดอาชญากรรม และยาเสพติดได้อย่างแน่นอน” พ.ต.อ.เจริญ แสดงความมั่นใจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ