ข่าว

จ.กาฬสินธ์ขยายผล“วันถ่ายทอดเทคโนโลยี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บายไลน์ - โต๊ะข่าวเกษตร

              จังหวัดกาฬสินธุ์ สนองนโยบายรัฐจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีฯทุกอำเภอ มุ่งเน้นให้เกษตรกรได้รับความรู้ ทางการเกษตรอย่างเต็มที่ก่อนลงมือปลูก    

              ประพาส บุญสุข เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์กล่าวถึงการจัด“งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่” ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรว่าเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มความรู้แก่เกษตรกรในจังหวัดโดยเฉพาะ(ข้าว)ตำบลหมูม่น อำเภอสมเด็จ ซึ่งได้เน้นหนักเรื่องข้าว เนื่องจากข้าว คือ พืชเศรษฐกิจหลักของอำเภอสมเด็จ พื้นที่ทำนาเกือบทั้งหมดอาศัยน้ำฝน เกษตรกรประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตสูง การบริหารจัดการน้ำ ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ โรคและแมลงศัตรูพืช เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรในฤดูกาลผลิตใหม่ประเด็นการเรียนรู้ของศูนย์เรียนรู้ฯแห่งนี้ เน้นเรื่องการลดต้นทุนการทำนาหว่านจากเดิมที่เคยลงทุน 4,053 บาทต่อไร่ เหลือ 3,144 บาทต่อไร่ ลดต้นทุนการผลิตลงไร่ละ 909 บาทต่อไร่ ด้วยวิธีการวิเคราะห์ดินก่อนการเพาะปลูก การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การเตรียมดินโดยการหมักฟางข้าวด้วยน้ำหมักชีวภาพ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวโดยการหว่านเป็นการปลูกโดยใช้เครื่องโรยเมล็ดพันธุ์ข้าว

              ทั้งนี้เกษตรกรที่มาร่วมงานกว่า 400 คน จะได้มาเรียนรู้องค์ความรู้ทางการเกษตรด้านต่างๆ จากสถานีเรียนรู้ 6 สถานีได้แก่ สถานีที่ 1 การจัดการดินและปุ๋ย สถานีที่ 2ปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวสถานีที่ 3 การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ด้วยระบบน้ำหยด สถานีที่ 4 การจัดการศัตรูพืชด้วยสารชีวภัณฑ์ สถานีที่ 5การเพิ่มมูลค่าผลผลิตข้าว ด้วยการแปรรูปเป็นข้าวกล้องและขนมนางเล็ดสถานีที่ 6การลดความเสี่ยงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อเกษตรกรจะได้นำองค์ความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนการผลิตในไร่นาของตนเองได้อย่างเหมาะสม

               ด้านโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายให้มีการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2559 เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้และสามารถรับบริการจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อเตรียมเกษตรกรให้พร้อมในการเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ โดยรูปแบบการจัดกิจกรรม Field Day มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริงเน้นประเด็นการลดต้นทุนการผลิตพืชในพื้นที่นั้น ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ขยายผลงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร สู่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 แห่ง ทั่วประเทศ

                                               ...........................................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ