ข่าว

เหมียว“เมนคูน”มีตังค์-น่าเลี้ยง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

               “แมว” เป็นสัตว์เลี้ยงคู่กัดสุนัขที่ได้รับความนิยมเลี้ยง อยู่เป็นเพื่อนกับครอบครัวคนทั้งโลกมานานแสนนาน ไม่เว้นแม้แต่ในเมืองไทย มีหลากสายพันธุ์ อาทิ เมนคูน, เปอร์เซียน, หิมาลายัน, บอมเบย์, เบงกอล, อะบิสซิเนียน, สฟิงซ์ ฯลฯ

                โดยธรรมชาติแล้วแมวในโลกนี้มีที่มาหลากหลาย ไม่ว่าจะเกิดจากสายพันธุ์ธรรมชาติ เกิดจากการข้ามสายพันธุ์ หรือจากฝีมือมนุษย์ที่นำมาผสมพันธุ์กันจนเกิดสายพันธุ์ใหม่ขึ้น

                หนึ่งนั้นที่ได้รับความนิยมไปทั่วฟากฝั่งอเมริกา ยุโรป ตลอดจนเอเชีย หนีไม่พ้นเหมียว เมนคูน (Maine Coon) ที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ และยังคงลักษณะเฉพาะของแมวป่าบางอย่างไว้ โดยเฉพาะมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสายพันธุ์แมวบ้าน (A Biggest of Cat) เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก ถือได้ว่าเป็นพันธุกรรมเฉพาะของแมวพันธุ์นี้

 เหมียว“เมนคูน”มีตังค์-น่าเลี้ยง!

                ชื่อพวกมัน “เมนคูน” ตรงกับรากศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า Maine coon ความหมายมาจาก “เมน” (Maine) คือชื่อของรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ส่วน “คูน” มาจากคำว่าแรคคูน ก็คือตัวแรคคูนนั่นเอง จึงสรุปกันว่าน่าจะมีถิ่นกำเนิดในรัฐเมน สหรัฐอเมริกา

                ถึงวันนี้สถานะคือแมวบ้าน แต่เป็นแมวบ้านที่ยังคงความเป็นแมวป่าสูง เช่น ใบหน้าที่เหมือนแมวป่า ขนปลายหูยาว การกินอาหารที่ใช้ขาหน้าจับ กินน้ำจะใช้เท้าแตะน้ำและเลียจากอุ้งเท้า ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ยังคงอยู่ บวกกับวงหางที่มีแถบสีสลับกันเป็นปล้องๆ คล้ายแรคคูน จึงทำให้มีคนเข้าใจผิดคิดว่ามันมาจากตระกูลเดียวกับแรคคูน

               เมนคูน มีสายพันธุ์เดียว รูปร่างใหญ่ หน้าเป็นเหลี่ยม หูใหญ่ สูง หางยาวเป็นพวง น้ำหนักโดยเฉลี่ย 9-12 กิโลกรัม อายุเฉลี่ย 14-15 ปี

 เหมียว“เมนคูน”มีตังค์-น่าเลี้ยง!

               ส่วนขนจะยาวมีน้ำหนัก สีขนหลากหลาย ที่นิยมคือสีบราวน์แทบบี้ หรือบราวน์คลาสสิกแทบบี้ (แทบบี้ คือการมีเส้นลาย) มีสีพื้นสีเดียว เช่น ขาวล้วน ดำล้วน น้ำตาลล้วน ที่คนนิยมคือสีส้ม ทั้งหมดของแมวพันธุ์นี้จะมี 60-70 สี เลยทีเดียว

               โดยรวมเป็นแมวที่นุ่มนวล มีความเป็นมิตรสูง ขี้เล่น เฉลียวฉลาด เป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆ นิสัยใจคอดีด้วยตัวของมันเอง เชื่อง จึงไม่ต้องการการฝึกฝนให้รู้ภาษาที่คนแสดง

               ถึงตอนนี้บ้านเรามีผู้นิยมเลี้ยงกันพอสมควร นอกจากความน่ารักของมันแล้ว อาจเพราะเป็นแมวที่เงียบ เรียบร้อย ไม่เสียงดัง รักสะอาด มันจึงถูกเลี้ยงได้ในคอนโดทั่วไป ทั้งปรับตัวได้ดีในทุกสภาพอากาศ

 เหมียว“เมนคูน”มีตังค์-น่าเลี้ยง!

              คุณๆ ที่กำลังมองหาเหมียวเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นสักตัว เมนคูนน่าสนใจไม่น้อย ต่อเมื่อเลือกมันมาอยู่ด้วยแล้วให้ดูแลความสะอาดอาบน้ำให้มันเดือนละ 2 ครั้งหรือ 10 วันต่อครั้ง เป่าขนให้แห้งป้องกันโรคผิวหนังจากเชื้อรา แปรงขนให้มันด้วย และถ้าต้องการเลี้ยงในกรง กรงก็ต้องมีขนาดใหญ่ 2.50x2.50 เมตร เพราะมันจะได้เดินเล่น ไม่รู้สึกอึดอัด

               ทว่า ขอแนะนำว่าอย่าขัง ปล่อยให้มันเดินในบ้านแล้วคอยสังเกตว่าจุดไหนที่มันชอบไปนั่ง นอน คราหลังก็ปล่อยให้มันอยู่ตรงนั้น เพราะเลี้ยงหมากับเลี้ยงแมวไม่เหมือนกัน แมวเป็นสัตว์ที่ไม่รับคำสั่งเหมือนหมา ถ้าอยากอ้อนเจ้าของก็จะเดินมาหาเอง!

              ปัจจุบันในไทยเรามีฟาร์มที่นำเข้ามาเพาะพันธุ์จำหน่าย แบ่งเป็น 3 เกรด เกรดเลี้ยงทั่วไป (ไทย) ราคา 1.5-2 หมื่นบาท, เกรดเลี้ยงทั่วไป (อเมริกา) 3-5 หมื่นบาท และเกรดประกวด ถ้าเป็นเหมียวผสมในบ้านเราโครงสร้างสวยราคา 5 หมื่น-1 แสนบาท หรือแล้วแต่ฟาร์มหากนำเข้ามาอาจมีราคาสูงถึง 3 แสนบาท ครับ!

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Maine_Coon

http://purrfectcatbreeds.com/cat-breeds-list/maine-coon-cat/

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ