Lifestyle

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวทางการสร้างสรรค์ โครงการแห่งอนาคตจากตัวตน และรากเหง้าภูมิปัญญา : คอลัมน์ ดีไซน์นิวส์

          การเปลี่ยนแปลงและกระแสความเคลื่อนไหวทางสังคมในปัจจุบันรวดเร็ว พลิกผันมากขึ้น การปรับตัวของเราเพื่อตามการเปลี่ยนแปลง ต้องมีสติ ในการรับมืออยู่ตลอดเวลา การทำธุรกิจในปัจจุบันก็เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสรรค์โครงการที่ต้องอาศัย “นวัตกรรม” ก็ยิ่งต้องมีความพร้อม และเปิดใจกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

          สิ่งที่เห็นได้ชัดของการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีงาม คือ การให้ความสำคัญของอัตลักษณ์ชุมชน การสะท้อนตัวตน ออกมาสู่ผลงานที่มีคุณภาพ จากการสำรวจแนวทาง ความคิดจากผลงานนักออกแบบและศิลปิน ผู้ที่เป็นต้นน้ำทางความคิด จากผลงานศิลปนิพนธ์ ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ในแวดวงการศึกษาศิลปะและการออกแบบ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่า แนวคิดส่วนใหญ่ตระหนักและให้ความสำคัญกับต้นกำเนิด การเกิดวิถีชุมชนดั้งเดิม รากเหง้า ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิม ถ่ายทอดสู่ผลงานที่มีคุณภาพ เกิดเป็นอัตลักษณ์ที่เป็นตัวตน ชัดเจน มีการนำวิถีชีวิตใกล้ตัวจากบ้าน ชุมชน และสังคม มาถ่ายทอดปรากฏเป็นผลงานสร้างสรรค์ในแต่ละแขนง จนเกิดเสน่ห์ในผลงาน และความหลากหลาย

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

          ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน ผลงานที่ได้การยอมรับขั้นสูงคือ ผลงานที่สอดคล้องกับวัฒนธรรม มีการออกแบบ ถอดรหัสที่ตั้งออกมาได้งดงาม มีอัตลักษณ์ ตามแต่ละที่ตั้งคำนึงถึงผู้ใช้งานผู้บริโภคอย่างลงลึก นึกถึงการใช้สอยและพฤติกรรมเชิงละเอียด ในทุกส่วนของโครงการ และไม่ใช่แต่เพียงภาพลักษณ์และบรรยากาศเท่านั้น แต่การออกแบบจะต้องปรากฏผลสู่กิจกรรมโครงการ การกำหนดนโยบายองค์กรลงลึกไปถึงการตลาด การออกแบบที่ตอบสนองผู้ใช้สอยเฉพาะกลุ่มที่ละเอียดมากขึ้น

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

          เราสามารถจับกระแสได้รวดเร็ว จากการสำรวจแนวคิดของเยาวชน เพราะถือเป็นการสะท้อนที่ชัดเจนผ่านการสร้างสรรค์ผลงานของนักคิดนักออกแบบศิลปินรุ่นใหม่ 

          โดยล่าสุด การจัดแสดงนิทรรศการศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยมปี 2559 จากการแสดงผลงานของสถาบันการศึกษา 35 สถาบัน ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีความประทับใจมากกับความก้าวหน้าของผลงานศิลปินไทยในอนาคตที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการถ่ายทอดสร้างสรรค์ผลงานโดยมีแก่นทางความคิดจากรากเหง้าภูมิปัญญาของศิลปิน และจากการสำรวจการแสดงผลงานสร้างสรรค์ของทั้งนักออกแบบรุ่นเยาว์ ทั้งสถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ ใน 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผลงานที่มีคุณค่าและประสบความสำเร็จ โดดเด่น จะสะท้อนรากแห่งวัฒนธรรม จากถิ่นฐานที่ตั้งออกมาได้อย่างกลมกล่อม มีผลต่อแนวคิดในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอนาคตด้วย “อัตลักษณ์ ตัวตน” นั่นเอง

 

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

 

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

 

แนวทางการสร้างสรรค์โครงการแห่งอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ