ข่าว

คัมภีร์ของสาวผมลอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อนรับการกลับมาของเทรนด์สาวผมหยิกสวย ด้วยเกร็ดความรู้และเคล็ดลับดูแลผมลอน จากผลิตภัณฑ์ Kerastase (เคเรสตาส)

คัมภีร์ของสาวผมลอน

        ผู้หญิงที่มีผมลอนเรียนรู้ที่จะจัดระเบียบผมของเธอด้วยตัวเอง ถึงกระนั้นก็ยังคงมองหาคำแนะนำที่ดีที่สุดเสมอ: “ฉันจะนอนอย่างไรไม่ให้ผมหยิกลอนกลายเป็นฝันร้าย” “ผมทรงไหนจะรับกับรูปหน้าของฉันได้ดีที่สุด”  ที่นี่มีคำตอบให้กับคำถามทั้งหมดนี้รวมไปถึงเคล็ดลับอีกมากมาย อัดแน่นด้วยเกร็ดเชิงวัฒนธรรมและเรื่องราวเกี่ยวกับสาวผมหยิกลอน  คัมภีร์ฉบับนี้จึงเป็น“บทสดุดีผมลอน”ที่แท้จริง

 

มารู้จักกายวิภาคศาสตร์เส้นผมกันก่อน ...

        ผมหยิกลอนมีหลายประเภท ตั้งแต่ผมหยักศกตามธรรมชาติหรือผมหยิกจากการดัด ผมหยิกเป็นลอนไปจนถึงผมหยิกหยองฟูฟ่อง รากของผมหยิกลอนมีรูปร่างเหมือน “หัวไม้กอล์ฟ” ซึ่งทำให้เส้นใยผมบิดตัวผิดไปจากปกติ ต่างจากรากของผมตรงที่จะมีรูปร่างเหมือนแส้  ฐานทรงรีของผมหยิกทำให้การเคลื่อนย้ายซีบัมจากรากสู่ปลายผมช้าลง ส่งผลให้ผมไม่เงางามและชี้ฟูได้ง่ายขึ้น  เปลือกผม (cortex)  ประกอบขึ้นจากเซลล์ที่สานไขว้กันในผม ต่างจากผมตรงที่เซลล์ผมจะเรียงเป็นระเบียบกว่า ส่วน  เกล็ดผม ของผมหยิกลอนมีความหนาที่ไม่สม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ทำให้เกิดจุดที่อ่อนแอใบบริเวณที่ผมบิดงอ

คัมภีร์ของสาวผมลอน

 

เหตุใดการเป็นสาวผมหยิกจึงเป็นเรื่องดี...

      ถึงจะมีโครงสร้างผมที่ไม่แข็งแรง แต่...โลกของคนผมตรงต่างก็อิจฉาผมหยิกลอนของคุณ คุณอาจมองว่าผมหยิกเป็นความไม่สมบูรณ์แบบ แต่คนอื่นๆ บนโลกใบนี้มองคุณต่างออกไป คุณคือสัญลักษณ์ของอิสรภาพ ความสวยงาม เป็นทั้งสิ่งที่น่าปรารถนาและการแสดงออกซึ่งอารมณ์อันแข็งแกร่ง คนทั้งโลกต่างมองว่าสาวผมหยิกมีข้อดีมากมาย และชวนให้รู้สึกอิจฉาในหลายๆ โอกาส ตามความเห็นดังนี้ 

• สาวออฟฟิศเฝ้ามองคุณเกล้ามวยด้วยดินสอ แล้วทึ่งไปตามๆ กัน 
• ผมที่มีวอลุ่มเป็นธรรมชาติโดยไม่เคยลีบแบนของคุณทำให้คุณเป็นที่อิจฉา
คุณน่าอิจฉาที่มีความหยิกของผมเป็นเสมือนเครื่องประดับผมที่ดูสบายๆ และเป็นธรรมชาติ ซึ่งทำคุณมีลุคที่เป็นเอกลักษณ์ แม้ยามสวมเสื้อยืดกับกางเกงยีนส์ง่ายๆ 
• ผมหยิกของคุณสร้างบุคลิกเฉพาะตัวและเป็นตัวของตัวเอง คุณเป็นตัวแทนเสรีภาพของผู้หญิง! 
• คุณจะถูกมองว่าเป็นคนอารมณ์ร้อนแรงโดยอัตโนมัติ 
• สมัยเด็ก คุณอยากให้ผมเป็นลอน จึงเอาแปรงกลมๆ มาม้วนผมยาวเหยียดตรงของคุณ… 
ซึ่งเสี่ยงอย่างมากที่ผมจะพันกับแปรงจนแกะไม่ออก จนต้องตัดผมในที่สุด! 
• ไม่จำเป็นต้องพึ่ง GPS เพื่อตามหาคุณในฝูงชนเวลาไปดูคอนเสิร์ต ผมหยิกพองฟูช่วยให้ใครๆ ก็เห็นคุณแม้อยู่ห่างออกไปเป็นร้อยเมตร! 
• มีแต่คุณเท่านั้นที่จะสวมภาพลักษณ์ของสาวยุคเอธตี้ส์ได้ครบเครื่อง: เลคกิ้งผ้าตาดสีทอง กรีดอายไลเนอร์ และผมของคุณคือเครื่องประดับชั้นเลิศ
 

คัมภีร์ของสาวผมลอน คัมภีร์ของสาวผมลอน

ผมหยิกลอนต้องการการทำความสะอาดที่แตกต่าง....

          เมื่อถึงเวลาสระผม ผมหยิกมีชั้นไฮโดรลิพิด (hydrolipid) บางๆ เคลือบอยู่ ซึ่งเป็นเครื่องปกป้องเส้นใยผมตามธรรมชาติ การสระผมแบบเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อาจรุนแรงเกินไปและทำให้ชั้นเคลือบผมนี้อ่อนแอลง เส้นใยผมจะแห้งและกระด้าง ขาดความยืดหยุ่น ยิ่งไปกว่านั้น เนื้อผมที่บอบบางของผมหยิกยังหมายถึงความต้องการการสระที่นุ่มนวลด้วย การเสียดสีซ้ำๆ จากการสระผมแบบเดิมๆ คือศัตรูตัวฉกาจสำหรับการจัดระเบียบผมหยิกลอน การเสียดสีจะทำลายการเชื่อมแน่นของเส้นใยผม จึงทำให้ลอนผมตามธรรมชาติ ผิดรูปผิดร่างไป ส่งผลให้ผมชี้ฟูจัดทรงยาก           

          เพื่อลดการเสียดสีดังกล่าวควรเลือกใช้ cleansing conditioner สูตรผสมการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนเข้ากับสารบำรุงผมประสิทธิภาพสูง ด้วยส่วนผสมที่ปราศจากซัลเฟตและซิลิโคน จึงถนอมความงามของผมหยิกลอนและเสริมคุณภาพให้เส้นใยผม เนื้อผลิตภัณฑ์ที่เนียนลื่นเคลือบเส้นผมอย่างทั่วถึง ช่วยปกป้องเส้นใยผม และป้องกันการเสียดสี  ลอนผมจึงนุ่มนวล ลอนผมชัดเจนขึ้น อยู่ทรง ดูมีชีวิตชีวา

 

คัมภีร์ของสาวผมลอน  

          เคล็ดลับอยู่ที่การชโลม cleansing conditioner โดยลูบไปบนลงบนผมเปียก และบนหนังศีรษะโดยตรง นวดเป็นวงกลม เพื่อทำความสะอาดและขจัดสิ่งสกปรก    จากนั้นเติมน้ำเล็กน้อยแล้วลูบคอนดิชันเนอร์จรดปลายผมให้ทั่วถึงทุกเส้น  อย่าลืม! ใช้หวีสาง ซี่ห่างขนาดใหญ่เพื่อช่วยให้สารบำรุงเคลือบผมอย่างทั่วถึง และสางลอนผมที่พันกันอย่างนุ่มนวล ทิ้งไว้ 2 นาที  ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สระซ้ำอีกรอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด   

 

คัมภีร์ของสาวผมลอน คัมภีร์ของสาวผมลอน

ขั้นตอนสู่ผมลอนนุ่ม เด้ง มีวอลุ่ม สวยอยู่ทรง...

 1. สางผมหยิกที่พันกันขณะเปียกด้วยหวีสางผมขนาดใหญ่ และลูบเซรั่มบำรุงผมทีละส่วน

 2. วางปอยผมในมือ ใช้นิ้วมือทั้ง 4 เหยียดผมให้ตรงจากโคนจรดปลาย เพื่อคลายลอนผม 

 3. บีบลอนผมในอุ้งมือเบาๆ ทำซ้ำทั้ง 3 ขั้นตอนกับผมทั่วศีรษะ แล้วปล่อยให้ผมแห้งเองตาม ธรรมชาติ 

คัมภีร์ของสาวผมลอน

สาวผมหยิกจากทั่วโลก ...

           ผู้หญิงแต่ละคนสามารถเลือกแบบผมหยิกของตัวเองได้ และได้ประโยชน์จากกระแสนิยมในปัจจุบันที่เปิดโอกาสให้สามารถไว้ผมหยิกในแบบที่เหมาะกับตัวเอง เชกเช่นสาวๆ เหล่านี้ 

           แคธี (Cathy)  สาวน้อยชาวอังกฤษผู้ใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอน เผยว่า  ลอนผมสีแดง นุ่มสลวย ที่หยิกน้อยๆ ของแคธีล้อมกรอบใบหน้าของเธอ ช่วยขับเน้นรูปหน้าอันงดงาม และผิวขาวราวเครื่องกระเบื้อง 

           กาเบรียลลา (Gabriella) อายุ 28 ปี เติบโตมาในเซา เปาโล กาเบรียลลามองว่าผมยาวหยิกเป็นลอนของเธอคือสมบัติล้ำค่าที่สุด เธอเชื่อว่าลอนผมใหญ่และชัดเจนบ่งบอกอารมณ์อันร้อนแรงของเธอได้เป็นอย่างดี เพื่อบำรุงผมหยิกของเธออย่างเหมาะสม ก่อนนอนเธอใช้น้ำมันบำรุงผมทาให้ทั่วเส้นผม จากนั้นห่อผ้าขนหนู แล้วปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืนเพื่อให้น้ำมันซึมซาบเข้าบำรุงเส้นผมอย่างเต็มที่ 

           มีนา (Mina) วัย 35 ปี อาศัยอยู่ในวอชิงตัน ผมหยิกเป็นองค์ประกอบสำคัญของบุคลิกภาพที่ มีส่วนช่วยให้เธอมีที่ยืนในแวดวงสื่อสารมวลชน แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบวุ่นวาย และหน้าที่การงานที่ทำให้ต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ  เธอจึงไม่ค่อยมีเวลาดูแลผมของตัวเองสักเท่าไร มีนามั่นใจกับทรงผมที่เหมาะกับผมหยิกของเธอ เธอมักแวะไปหาช่างผมประจำ เพื่อ “สร้างเท็กซ์เจอร์ผม” (piquetage) เพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับผมหยิก

           ปิดท้ายที่  จีอัน (Jian) เธอทำงานในกองบรรณาธิการนิตยสาร Vogue China และรู้ข่าวการกลับมาของผมหยิกผ่านผลงานของดีไซเนอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกบนรันเวย์ในยุโรปอย่างมิลานและปารีส จนต้องยอมจำนนต่อเทรนด์ล่าสุดนี้ เพื่อให้ผมดัดของเธอนุ่มนวลและมีความยืดหยุ่น จีอันดูแลและบำรุงผมด้วย Cleansing Conditioner ซึ่งปราศจากซัลเฟตและซิลิโคน เป็นประจำ 

คัมภีร์ของสาวผมลอน

 

 ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท ลอริอัล จำกัด (ประเทศไทย) 

          

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ