Lifestyle

การออกแบบรีสอร์ทที่มีเนื้อหาเรื่องราวดั่งบทละคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ แต่งร้านให้ได้ล้าน โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

 

          สิ่งที่ถือเป็นสาระสำคัญของการสร้างสรรค์ งานออกแบบ ในโครงการ ให้เกิดพลัง แห่งคุณค่า มีผลต่อการสร้างเสริมให้เกิดมูลค่า ซึ่งเป็นสาระสำคัญของวิธีคิดสมัยใหม่ ของนักออกแบบ และนักลงทุน อันจะต้องมองรอบด้านมีความรอบคอบมองทะลุปัญหา และแก้ปัญหา ก่อนตั้งแต่บนกระดาษ ตลอดจนการคิดค้น ทดลอง เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่สังคม จุดเริ่มต้นจากบนกระดาษ จากกระบวนการคิดที่รอบคอบตลอดจนการ “เขียนบทละครทางความคิด” ในโครงการก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่มีการควบคุมให้ผลงานถูกทำนองคลองธรรม เน้นจุดประสงค์ที่ชัดเจน และเกิดความเป็นเอกภาพตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

การออกแบบรีสอร์ทที่มีเนื้อหาเรื่องราวดั่งบทละคร

          การสร้างสรรค์โครงการที่ทำให้ผู้เข้าพักเกิดความจดจำ ประทับใจ มีผลต่อการเข้าพักซ้ำ และมาใช้บริการอีกหลายรอบ ผลพวงที่เกิดขึ้นมาจากหลายสาเหตุ เช่น การให้บริการที่ดี การออกแบบบรรยากาศ การให้คิดถึงรหัสสำคัญอยู่ที่การเรียงร้อย การสร้างเรื่องราว ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบให้เสร็จแต่เพียงกายภาพ และไม่ใช่แค่สวย แต่การออกแบบขั้นสูงจะต้องส่งผลปรากฏตั้งแต่กิจกรรม ภาพลักษณ์องค์กร โครงการ การจัดวางผัง ความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอย ตลอดจนบรรยากาศ สภาพแวดล้อมทั้งหมด เสมือนฉากละคร ที่เป็นจริง จินตนาการจึงมีความสำคัญมากต่อโครงการ

          รีสอร์ท แนวใหม่ ที่สำเร็จ ขั้นสูง จะมีองค์ประกอบแห่งการสร้างบรรยากาศที่มีเรื่องราวมีเนื้อหา มีบทละคร เป็นการสมมุติอย่างมีหลักคิด หลักแห่งการคล้องจองร้อยเรียง และอิงความเป็นจริง ดังตัวอย่าง

          1.การนำเอาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นบรรยากาศ โดยอิงกับท้องถิ่นนั้นๆ ปรากฏเป็นการตกแต่งภายในในแต่ละพื้นที่ เช่น การออกแบบ ร้านอาหาร ที่นำวิถีชาวบ้านในอดีตมาจำลอง มีการตกแต่งที่นำเอาภาพเก่าๆ มาบันทึกเอาไว้ในพื้นที่ มีการออกแบบตกแต่งในรายละเอียดที่คลี่คลายจากสถาปัตยกรรมดั้งเดิมมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับขาดพื้นที่และการให้บริการในปัจจุบัน

          2.การนำบทกวี บทละคร นิยายปรัมปรา เรื่องเล่าต่างๆ โดยเฉพาะถ้าเรื่องราวเหล่านั้นได้ผูกร้อยเรียงกับสถานที่ตั้งด้วยก็จะถือเป็นการส่งเสริมให้ผลงานสร้างสรรค์มีที่มาที่ไป ไม่กระโดดทางความคิด มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว และสามารถนำเนื้อหามาประยุกต์ สู่การสร้างบรรยากาศในส่วนต่างๆ ได้ เช่น การออกแบบพื้นที่ ห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม โดยบรรยากาศเป็นการเล่าเรื่องราวของรามเกียรติ์ เสมือนอยู่ในบทกวีที่บันทึกฉากสำคัญในเรื่องงดงามและสอดคล้องกับการเฉลิมฉลองชัยชนะที่ปรากฏจากท้องเรื่อง เป็นต้น

การออกแบบรีสอร์ทที่มีเนื้อหาเรื่องราวดั่งบทละคร

          3.การออกแบบบทละคร ออกแบบเรื่องราวขึ้นมาใหม่ โดยอาจสมมุติตัวละคร ฉากขึ้นมาก็ได้ โดยสาระสำคัญอยู่ที่การร้อยเรียงให้เหมาะสม กับบริบทที่ตั้งโครงการ มีการออกแบบใหม่ตามจินตนาการ และนำบทละครนี้ไปปรากฏในรีสอร์ท ทุกส่วน อย่างแนบเนียนกลมกล่อม ตั้งแต่ภาพลักษณ์โครงการ ชื่อโครงการ ชื่อส่วนต่างๆ ในการให้บริการ การออกแบบเลขศิลป์ การออกแบบบรรยากาศ โดยสร้างสรรค์อย่างมี “ธีม” มีเรื่องราวที่สัมผัสได้ ทั้งภายในและภายนอก ภูมิสภาปัตย์ เช่น การออกแบบบทละครเป็นการ์ตูน โดยให้บรรยากาศเหมือนในฝัน มีการจำลองฉากสมมุติ เนรมิตไปพร้อมกับสร้างจุดแลนด์มาร์ค โปรยไอเดียไปอยู่ในการตกแต่ง สื่อสารกับผู้เข้าพักทั้งรูปรสกลิ่นเสียง โดยสอดคล้องกับการใช้สอย อย่างกลมกลืน

          จินตนาการจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ครับ การออกแบบที่รู้จักการเล่าเรื่อง ผ่านการออกแบบเป็นการแสดงออกทางความคิดที่ไม่เลื่อนลอย จับต้องได้มีที่มาที่ไปในออกแบบ ในขณะที่สังคมเองก็แสวงหาคุณค่าของโครงการที่ตั้งใจ จริงใจ พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันก็ชื่นชอบการสร้างสรรค์ที่แตกต่าง และมีอัตลักษณ์ นวัตกรรมประสบการณ์ สร้างสรรค์ คือตัวแปรของสังคมในอนาคต ที่โครงการใหม่ๆ จำเป็นต้องมี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ