Lifestyle

สาระสำคัญแห่งการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบใน‘อยู่สบาย’เนชั่นทีวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ อยู่สบาย โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

          เข้าสู่ปีที่ 16 ของรายการอยู่สบาย รายการแห่งคนรักบ้าน รายการนวัตกรรมสร้างสรรค์ ทุกเช้าวันเสาร์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารายการอยู่สบายได้นำเสนอเรื่องราวด้านการออกแบบที่เข้มข้นเจาะลึกในแวดวงต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่บ้าน ที่อยู่อาศัยประเภทต่างๆ โครงการอาคารสถานที่ โดยเน้นด้านนวัตกรรมการออกแบบที่มีคุณภาพ ตลอดจน การถอดรหัสเมือง สู่การวางแผนผังเมืองอย่างมีระบบ เพื่อ “เมืองอยู่สบาย” ในโครงการแรงบันดาลใจแห่งประเทศไทย “Thailand Inspiration”

สาระสำคัญแห่งการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบใน‘อยู่สบาย’เนชั่นทีวี           ในขณะที่รายการอยู่สบาย มีการนำเสนองานออกแบบที่ครบวงจรจากแฟนๆ รายการที่ได้เข้าร่วมบ่มเพาะในรายการอยู่สบายจากการสัมมนาในแต่ละครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุด คือการถอดรหัส 4 DNA สู่นวัตกรรมสร้างสรรค์โครงการอย่างมีอัตลักษณ์ ได้รับเสียงตอบรับมากมาย

 

สาระสำคัญแห่งการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบใน‘อยู่สบาย’เนชั่นทีวี

          การออกแบบโครงการในรายการอยู่สบาย ได้ถ่ายทอดให้ผู้ชมได้เห็นถึงการออกแบบที่เริ่มต้นจากการบ่มเพาะจากหลักวิชาการ เสมือนเมล็ดพันธุ์กับปุ๋ยที่ดีตั้งแต่เริ่มแรก โดยมีเนื้อหาการถอดรหัส เพื่อค้นหาแนวคิดนวัตกรรมใหม่ บางครั้งเกิดจากการบ่มเพาะจากการสเก็ตช์ในรายการ เป็นการออกแบบด้วยมือ ลายเส้น ปากกาสดๆ กับกระดาษ ซึ่งแต่ละโครงการจะมีความแตกต่างกันที่กระบวนการที่น่าศึกษาดังนี้

          1.การศึกษาบริบทรอบทิศ วิจัยเชิงวิชาการก่อนออกแบบเป็นการลงพื้นที่ศึกษาให้ถ่องแท้ เพื่อค้นพบประเด็นสำคัญ เพื่อได้แนวคิดที่ตกตะกอน แล้วนำไปใช้ในการพัฒนาองค์กร โครงการอย่างมีแบบแผน มีวิสัยทัศน์โดยตัวอย่างที่เกิดขึ้นทุกโครงการ ค่อยบ่มเพาะจากทั้งข้อมูลที่หนักแน่น และลายเส้น ที่มีการวาดภาพประมวลไปด้วยกันในคราวเดียว จากทุกศาสตร์ บูรณาการเข้าหากัน สาระสำคัญ คือการทำงานไปพร้อมกัน แบบคู่ขนาน ไขว้ไปมาในการทำงาน เสริมศักยภาพโครงการให้เข้มแข็งจากหลากศาสตร์ เพื่อเป้าหมายคือความสำเร็จของโครงการมากที่สุด

สาระสำคัญแห่งการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบใน‘อยู่สบาย’เนชั่นทีวี

          2.การออกแบบขั้นแบบร่าง ในรายการอยู่สบายหลายครั้งได้มีการนำเสนอ แบบร่าง โดยนำแนวคิดที่ตกตะกอนจากการศึกษารอบทิศ หลักวิชาการ ขั้นตอนนี้เป็นการนำเสนอการแปรรูป จากนามธรรม สู่รูปธรรมโดยทางผู้ชมสามารถเห็นถึงการพัฒนาจากความคิดต้นน้ำสู่ปลายทางเพื่อเป็นประโยชน์ และเป็นตัวอย่าง ในการสร้างสรรค์โครงการที่มีคุณภาพ เกิดพลังแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อย่างมีอุดมการณ์

          3.การออกแบบขั้นพัฒนาแบบ  ได้เห็นการลงลึกในการพัฒนาจากแบบร่างสู่การออกแบบที่สำเร็จ การแก้ปัญหาในแต่ละโจทย์ ที่แตกต่างกัน มีการออกแบบขั้นรายละเอียด วัสดุศาสตร์ ตลอดจนการพัฒนาสู่ความจริง

 

สาระสำคัญแห่งการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบใน‘อยู่สบาย’เนชั่นทีวี

          4.การปฏิบัติการ ตกแต่งในสถานการณ์จริง มีการนำเสนอการแก้ปัญหาหน้างานจริง การก่อสร้าง การประสานงาน ออกแบบ ณ ไซต์งานจริงได้เห็นกระบวนการขึ้นรูปจริงทั้งสถาปัตยกรรม และมัณฑนศิลป์ ได้เห็นการแปรรูปแก้ปัญหาในระหว่างการก่อสร้าง เป็นประโยชน์มากๆ ต่อผู้ชมรายการ

         สาระสำคัญคือการถ่ายทอดการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ การนำเอาองค์ความรู้ทางวิชาการมาใช้ในการสร้างสรรค์ เพื่อความสำเร็จขั้นสูงนั่นเอง ติดตามเนื้อหาในรายการอยู่สบายดีไซน์นิวส์ ทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 10.00-11.00 น. ถ่ายทอดสด เนชั่นทีวี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ