บันเทิง

‘ไหยหยา’กับคำว่านางเอกเลือดใหม่ไฟแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางบันเทิงของ‘ไหยหยา’กับคำว่านางเอกเลือดใหม่ไฟแรง : บันเทิงวันเสาร์  เรื่อง... เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล ภาพ... ธัชดล ปัญญาพานิชกุล

          กำลังมีผลงานละครให้แฟนๆ ได้ชมในละครเรื่อง “ทายาทอสูร” ทางช่อง 3 สำหรับดาราสาวสายเลือดใหม่  “ไหยหยา” วรินทร์ลดา ปิยะวิรัทธิ์ แถมยังมีละครเรื่อง “ลูกผู้ชายเลือดเดือด” ที่เพิ่งลาจอไป วันนี้ “คมชัดลึก” เลยขอคว้าตัวเธอมานั่งพูดคุยซะหน่อย กับทุกเรื่องราวชีวิตในวงการบันเทิง และชีวิตจริง ว่าแล้วไปทำความรู้จักกับนักแสดงสาวคนนี้กันเลย...     


*** ผลงานละครตอนนี้ ***
@ บทบาทที่ได้รับในละครเรื่อง “ทายาทอสูร” เป็นอย่างไรบ้าง

          เรื่องนี้แสดงถึง 3 บทบาทด้วยกันคือแสดงเป็น อุ้ย หรือ วรินทร์ นอกจากนี้ยังแสดงเป็น คำแก้ว ซึ่งเป็นภรรยาเฉลียงในอดีต นอกจากนี้ยังเล่นเป็นยายทรัพย์ อยากบอกว่าเล่นเรื่องนี้่ยากมาก ด้วยความที่เราใหม่มากๆ และไม่มีแอ็กติ้งโค้ช ทุกอย่างต้องพยายามเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็ไปสมัครเรียนการแสดงเพิ่มเติมบ้าง แต่รู้สึกว่าสิ่งที่เรียนมากับสิ่งที่พบเจอมันไม่เหมือนกัน และบทที่ได้รับอย่างวรินทร์ จะเป็นเด็กสาวอายุ 21 ปี แต่เขาจะมีความใสเรียกว่าเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดีมากๆ มากเสียจนหาได้ยากมากในยุคปัจจุบัน การที่เราจะเล่นอย่างไรให้บทที่ได้รับไม่น่าเบื่อ 


@ เป็นละครรีเมกที่ดังมากกดดันไหม
          ตอนเล่นไม่ได้กดดัน เพราะเราตั้งใจมากๆ แต่พอละครจะออนรู้สึกกดดัน เพราะกระแสละครค่อนข้างแรง คนตั้งใจดูมากๆ ถ้าบวกแรงลบก็จะแรงเหมือนกัน เรื่องโดนเปรียบเทียบไม่ค่อยหวั่น เพราะบทวรินทร์ในเวอร์ชั่นนี้จะไม่เหมือนในเวอร์ชั่นก่อนๆ ทุกคนจะได้อ่านบทพร้อมกัน ทุกคนก็เรียนรู้พร้อมกันว่ามันจะมีอะไรเพิ่มอึก ก็เลยไม่ได้หวั่นจุดนั้น แต่ตอนที่เล่นเราแอบเครียดนิดหนึ่ง ด้วยบทมันใสเราจะต้องเล่นอย่างไรเพื่อให้คนดูเชื่อ เล่นยากสำหรับหนู แต่เราก็พยายามแสดงออกมาให้ดีที่สุด ให้คนดูเข้าใจว่าวรินทร์เป็นอย่างไร  เรื่องนี้ถ่ายทำเสร็จแล้ว ใช้เวลาในการถ่ายทำ 1 ปี 2 เดือน ตอนนี้ก็เร่งตัดต่อคือออกอากาศไปด้วยตัดต่อไปด้วย


@ กับนักแสดงในเรื่องสนิทกันมากไหม
          หนูเข้าฉากกับคุณยายบ่อยมาก พี่เบนซ์(พรชิตา ณ สงขลา) น่ารักมาก มีอะไรเราก็จะถามพี่เบนซ์ได้ ก็อุ่นใจที่ได้เล่นกับเขา เพราะเขาแสดงเก่งมาก ส่วนใหญ่พี่เบนซ์จะแชร์ประสบการณ์มากกว่า มีอะไรเขาก็จะเล่าให้เราฟัง เราก็ดีใจที่ได้เล่นกับเขา เพราะเวลาแสดงอารมณ์เขามาเต็ม กับณัฐ (ณัฐรัฐ โมริส เลอกรอง) ก็สนิทกันระดับหนึ่ง เพราะเขาจะมีมุมของเขา แต่เวลาแสดงด้วยกันเขาก็จะมีแกล้งบ้าง จะชอบแกล้งเวลาที่เราต้องแสดงฉากอารมณ์ ซึ่งเราก็จะหลุดตลอด เขาก็จะหัวเราะแบบดีใจ


@ มีละครเรื่องใหม่หรือยัง
          ตอนนี้ผู้ใหญ่กำลังดูให้อยู่ อาจจะรอฟีดแบ็กละครหรือเปล่า เพราะหนูเพิ่งเรียนจบคณะนิเทศนศาสตร์อินเตอร์ มหาวิทยาลัยจุฬาฯ ได้ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง ตอนนี้ก็มีหน้าที่เดินสายโปรโมทละคร ด้วยความที่ละครเรื่อง ลูกผู้ชายเลือดเดือด ที่เพิ่งจบไป และยังมีละครเรื่อง ทายาทอสูร ก่อนหน้าที่ ผู้ชายเลือดเดือด ออนแอร์อยู่ ก็เจอหน้าหนู  7 วันเลย ช่วงนั้นงานโปรโมทจะแน่นมาก โชคดีที่ละครออนแอร์ตอนที่เราเรียนจบพอดี ก็เลยเหมือนเราเปลี่ยนสถานะจากนักเรียนมาเป็นคนทำงานเต็มตัวโดยยังไม่ทันตั้งตัว ก่อนเรียนจบลำบากมาก เพราะตอนเรียน ผู้ใหญ่จะรู้ว่าหนูจะรับได้ทีละเรื่อง และคณะที่หนูเรียนงานกลุ่มเยอะ รับงานจากเอเจนซีมาทำจริงๆ ซึ่งทุกอย่างทำที่บ้านไม่ได้ ก็เลยลำบากมาก ตอนที่ถ่าย ลูกผู้ชายเลือดเดือด เสร็จ ตอนนั้นจะเรียนแค่ 4 ตัว ในขณะที่เพื่อนจะเรียนได้เยอะกว่าเรา พอเทอมสุดท้ายละครยังไม่จบ แต่เราต้องเรียน 8 ตัวแล้ว ตอนนั้นจะเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก ซึ่งมันก็ผ่านพ้นมาด้วยดี ได้กำลังใจจากทุกคนทั้งทางบ้าง เพื่อนๆ คนรอบข้าง ทุกคนก็คอยเป็นกำลังใจให้เรา ตอนนี้โอเคมาก 


*** จากนักเรียนสู่นักแสดงเต็มตัว ***
@ พอมาเป็นนักแสดงเต็มตัว ชีวิตในวงการเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงมากไหม

          จริงๆ หนูทำงานในวงการมานาน หนูเริ่มถ่ายโฆษณาครั้งแรกตอนอายุ 6 ขวบ และเพิ่งมาหยุดถ่ายโฆษณาตอนก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เพราะเราไม่มีเวลาไปแคสงาน ละครเรื่อง “ทายาทอสูร” ถือเป็นละครเรื่องที่ 3 ก่อนหน้านี้มี “ลูกผู้ชายเลือดเดือด” และ “สาปพระเพ็ง”  เรื่อง “สาปพระเพ็ง” นั้นไปแคสกับเป่าจินจงตอนยังไม่ได้เซ็นกับทางช่อง แล้วก็หายไปเป็นดรัมเมเยอร์จุฬา 1 ปี ตอนนี้เป็นนักแสดงช่อง 3 เซ็นสัญญาไว้ 3 ปีตอนนี้อยู่มา 2 ปีแล้ว จริงๆ แล้วละครทั้ง 2 เรื่องจะถ่ายไม่พร้อมกัน คือ “ลูกผู้ชายเลือดเดือด” ถ่ายตอนเรียนอยู่ ปี2-ปี3 ส่วน “ทายาทอสูร” ถ่ายตอนเรียนปี3-ปี4 แต่ละครออนแอร์พร้อมกัน ถามว่าชีวิตเปลี่ยนไหม ไม่เปลี่ยนนะ เพราะที่ผ่านมาก็มีคนมาทักตลอด คือเขาอาจจะคุ้นหน้าจากโฆษณา แต่พอละครทายาทอสูรออกปุ๊บ แค่ตอนแรกหนูได้ยินคำว่าทายาทอสูรตลอด แต่จะได้ยินเสียงแว่วประมาณว่าใช่หรือเปล่า ทำให้รู้ว่าคนดูละครเยอะมาก กระแสละครดีมาก ก็ดีใจเพราะผู้กำกับ นักแสดง และทีมงานทุกคนตั้งใจกับการทำละครเรื่องนี้มาก เรื่องนี้บทดีมาก คือเราจะรอบทและลุ้นตลอดว่าตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร  ก็ดีใจที่คนรู้ว่าเราเล่นทายาทอสูรแม้ว่าเราจะแต่งหน้าหรือไม่ก็ตาม 


@ เป็นนักแสดงดาวรุ่งของช่อง 
          โอ๊ย...ถ้าเป็นดาวรุ่งจริงๆ ก็ดีสิ ที่ทำให้คนคิดแบบนั้นอาจเป็นเพราะละครที่เราแสดงได้ออนแอร์ต่อกัน คนก็เลยอาจจคุ้นหน้า ตอนนี้ขอพักหายใจสักพัก คือตอนนี้เราสามารถทำงานได้เต็มที่ เรื่องเรียนต่อก็คิดไว้เหมือนกัน แต่อาจจะพักอีกสักปี 2 ปีแล้วค่อยเรียนต่อ เพราะตั้งใจจะไปเรียนต่างประเทศ  กับงานด้านอื่นๆ ก็มีติดต่อมาบ้าง แต่เราก็ต้องให้ผู้ใหญ่ดูตามความเหมาะสม 


@ ชอบงานโฆษณาหรืองานแสดงมากกว่ากัน 
          ชอบงานแสดง เป็นคนชอบอ่านบทมันรู้สึกเหมือนอ่านนิยาย ด้วยความที่เราเคยผ่านงานโฆษณามา  60 กว่าตัว ส่วนงานแสดงนั้นสำหรับเรามันเป็นงานใหม่มากๆ ก็เลยยังรู้สึกสนุกกับงานแสดงอยู่


*** ชีวิตในวงการบันเทิง ***
@ เข้ามาอยู่วงการบันเทิงมาพักหนึ่งแล้ว มีวิธีเรียนรู้และอยู่กับวงการนี้อย่างไรบ้าง 

          จริงๆ แล้วทำงานในวงการบันเทิงมันเหมือนการทำงานกลุ่ม เพราะวงการบันเทิงมันเหมือนคนหมู่มากที่มาอยู่ร่วมกัน มันเป็นสังคม สังคมหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการขัดแย้ง มีปัญหาต่างๆ ซึ่งเราต้องปรับตัว ซึ่งมันก็ไม่ได้แตกต่างกับการใช้ชีวิตปกติสักเท่าไหร่ เพียงแต่คนในวงการนี้อาจจะเป็นที่จับตามองมากกว่าคนทั่วไป เวลาทำอะไรก็จะมีผลกระทบทั้งบวกและลบมากกว่า แต่ถ้าเรารู้จุดว่าอยู่ตรงไหนถึงจะสมดุลก็ไม่น่าจะมีปัญหา 


@ อึดอัดไหมเวลาถูกจับตามองมากๆ 
          ตอนแรกก็ไม่ค่อยชิน เพราะเราเป็นคนที่โลกส่วนตัวสูงมาก แต่พอเรามาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นอาชีพที่เรารัก เป็นงานที่เราชอบ เพราะฉะนั้นก็ต้องทำใจ คนชอบเราก็ต้องยิ่งดีใจว่าเขาชื่นชอบในผลงานของเรา ตอนนี้ก็ปรับตัวได้เยอะมากขึ้น ตอนรับงานโฆษณาเราจะขี้อายมาก  บางงานก็เล่นได้ บางงานก็เล่นไม่ได้ พอได้มาแสดงละครก็ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ทำให้เรากล้าพูดกล้าคุยมากขึ้น แรกๆ ที่ออกไปโปรโมทละครตามสื่อต่างๆ ก็รู้สึกไม่อยากพูด ไม่รู้จะพูดอะไร เวลาพูดเสียงก็สั่น  ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะ ทุกอย่างคือการเรียนรู้ที่ทำให้เราโตขึ้นพัฒนามากขึ้น 


@ มองใครในวงการเป็นไอดอลบ้างไหม
          มีพี่แอน ทองประสม และพี่ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นไอดอล เพราะเขาเป็นคนสวยและเก่ง การใช้ชีวิต การวางตัวก็ดีในทุกๆ ด้าน รู้สึกว่าเราสามารถมองเขาเป็นแบบอย่างที่ดีได้ 


@ มองอนาคตในวงการบันเทิงไว้อย่างไร
          ตอนนี้ไม่ได้มองอะไรไกล เพราะเพิ่งเรียนจบ ตอนนี้ยังสนุกกับงานด้านการแสดงอยู่ และรู้สึกว่าที่ผ่านมาเหนื่อยมาก เพราะต้องเรียนไปทำงานไปด้วย ตอนนี้เลยขอโฟกัสเรื่องงานแสดงไปก่อน ส่วนจะเป็นบทบาทไหนเราก็รับหมด อาจจะเป็นเพราะเราเพิ่งผ่านงานแสดงมาไม่กี่เรื่องมันก็เลยยังสนุกอยู่ และรู้สึกว่าผู้ใหญ่จะต้องคิดอย่างดีแล้วก่อนที่จะส่งบทมาให้ว่าบทน่าจะเหมาะกับเรา 


@ กับทางช่องก็มีนักแสดงใหม่ๆ มาก การแข่งขันสูง
          ด้วยความที่ยุคนี้มีเทคโนโลยีมันพัฒนา ทุกคนสวยหมดและมีสามารถในแบบฉบับของตัวเอง เพราะฉะนั้นการแข่งขันก็ต้องสูงเป็นธรรมดา แต่เราก็ต้องมั่นใจว่าเป็นเราแบบนี้แหละดีที่สุด เราไม่เหมือนใครและไม่มีใครที่เหมือนเรา ต่างคนต่างมีข้อดีไม่เหมือนกัน ตอนนี้เราเป็นเหมือนเด็กใหม่ที่มาฝึกงานและรอผ่านโปรอยู่ อนาคตต่อไปจะเป็นอย่างไรเราอาจจะไม่รู้ ก็ต้องรอดูกันไป


*** ครอบครัวและความรัก ***
@ มีใครมาจีบบ้างไหม

          ก็มีเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็คุยๆ กันเป็นเพื่อน ตอนนี้ยังไม่มีใครเป็นพิเศษ ถามว่าอึดอัดไหมที่โดนถามเรื่องนี้ คือตอนนี้ชินแล้วเพราะพี่ๆ สื่อถามทุกวัน (ยิ้ม) เหมือนถามว่ากินข้าวหรือยัง ส่วนสเปกหนุ่มๆ ไม่มีเลย คือเราระบุไม่ได้ว่าชอบคนแบบไหน ต้องหล่อ ต้องนิสัยดีขนาดไหน เพราะคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเลือกได้อยากได้ก็อยากได้แฟนเป็นคนนอกวงการ  


@ ที่บ้านหวงหรือเปล่า 
          ด้วยความที่เราเป็นลูกคนเดียว ที่บ้านเลยค่อนข้างหวง จริงๆ แล้วตอนแรกคิดว่าท่านคงไม่หวงหรอก เพราะท่านเลี้ยงเราค่อนข้างอิสระ และเราก็ทำงานมาตั้งนาน โดยปกติเราจะคุยกับที่บ้านเกือบทุกเรื่อง เวลามีผู้ชายเข้ามา ที่บ้านก็จะทราบ คุณแม่ก็จะชอบติว่าคนนั้นต้องเป็นเกย์แน่เลย คนนี้ต้องเจ้าชู้มากแน่ๆ ซึ่งแต่ก่อนท่านว่าอะไรเราก็เชื่อ แต่ระยะหลังๆ ชักไม่แน่ใจ เพิ่งมามั่นใจระยะหลังๆ ว่าท่านต้องหวงเราแน่ๆ เพราะใครเข้ามาท่านก็ติหมดเลยไม่มีใครผ่านสักคน (ยิ้ม)  ตอนนี้พอมาเป็นนักแสดงเต็มตัว แต่ก่อนเราจะดูคิวเอง แต่ตอนนี้คุณแม่ก็มาช่วยดูคิวให้ ก็รู้สึกดี เพราะเมื่อก่อนคุณแม่ก็ทำงานประจำ ตอนนี้ท่านก็มาดูแลเราทำให้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น

          สวย น่ารัก ที่แหละ “ไหยหยา” วรินทร์ลดา 
.......................................

เธอคนนี้ชื่อ “ไหยหยา” วรินทร์ลดา ปิยะวิรัทธิ์
เกิดวันที่ 21 กันยายน 2537 
ผลงานก่อนหน้านี้ สาปพระเพ็ง ลูกผู้ชายเลือดเดือด
ผลงานปัจจุบัน ทายาทอสูร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ