ข่าว

โฆษก กรธ. เตือน "สุเทพ" พูดเรื่องรธน.ระวังอย่าทำผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษก กรธ." เตือน "สุเทพ" พูดเรื่องรธน. ให้ระวัง อย่าทำผิดกฎหมาย  ย้ำ กลุ่ม "นปช.-กปปส.-กลุ่มการเมือง" มีสิทธิจ้อเรื่องร่างรธน.ได้ แต่ต้องไม่บิดเบือน  

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิ กปปส. เตรียมประชาสัมพันธ์เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในมุมมองที่พร้อมจะออกไปลงเสียงเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ว่า ประเด็นดังกล่าว กรธ. ไม่ได้ร้องขอให้นายสุเทพ เข้ามาช่วยสนับสนุนและเผยแพร่สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ  ดังนั้นการแสดงความเห็นใดๆ ของนายสุเทพนั้นต้องพึงระวังและต้องไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าการกระทำของนายสุเทพอาจเข้าข่ายการชี้นำให้ประชาชนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มกปปส. หรือกลุ่มการเมืองอื่นๆ  ที่มีธงในใจต่อการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของกรธ.​สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ภายใต้บทบัญญัติที่เป็นข้อเท็จจริง​ แต่หากพบการแสดงความเห็นที่ผิดจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะบิดเบือนต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องดูแลและดำเนินการตามกฎหมาย 

            โฆษก กรธ. เตือน "สุเทพ" พูดเรื่องรธน.ระวังอย่าทำผิดกฎหมาย

นายอุดม กล่าวถึงกรณีที่ที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนภายใต้กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เคลื่อนไหวแจกเอกสารที่มีเนื้อหาเชิญชวนให้ลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า สิ่งที่เครือข่ายดังกล่าวทำ แสดงให้เห็นเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการอะไร ส่วนตัวมองว่าการกระทำนั้นถูกจัดอยู่ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่มีวัตถุประสงค์สร้างความวุ่นวายและก่อให้เกิดความไม่สงบ และพยายามให้เกิดความเสี่ยงที่จะถูกจับ  ซึ่งตนมองว่าประเด็นดังกล่าว กรธ.ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงไม่ต้องตอบโต้ใดๆ 

 

"ผมมองว่าสิ่งที่พวกเขาทำคือความพยายามทำให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง เมื่อความไม่สงบเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดมาจากกการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ผลที่ตามมาคือการกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติทันที ดังนั้นภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันสิ่งที่เขาพยายามทำให้บ้านเมืองวุ่นวายนั้น ฝ่ายไหนจะได้รับประโยชน์กันแน่" นายอุดม กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ