ข่าว

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดโพธิ์โคราช ใช้เนื้อเทียนกว่า 5 ตัน เนรมิตขบวนเทียนสุดอลังการ ช่างยันทำสุดหัวใจ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ในประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราชปีนี้

          วันที่ 24 มิถุนายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายวัดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ต่างเร่งประดับตกแต่งขบวนเทียนพรรษากันอย่างคึกคัก เพื่อให้ทันเข้าร่วมประเพณีแห่งเทียนพรรษาประจำปี ของจังหวัด ซึ่งจะจัดขึ้นที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2559 นี้ โดยเฉพาะคุ้มวัดโพธิ์ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งได้จัดทำขบวนเทียนพรรษา ประเภท ก. บรรดาช่าง ชาวบ้าน และพระสงฆ์ในวัดโพธิ์ ต่างช่วยกันประดับขบวนเทียนกันตลอดทั้งวัน โดยขณะนี้เสร็จไปแล้วกว่า 70% มีการขึ้นโครงร่างเล่าเรื่องราวไว้ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกเป็นส่วนหัวขบวน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตอนพระพุทธเจ้าประสูติ และออกผนวช ส่วนกลางขบวน เป็นราชรถมีฐานไว้ตั้งเทียนต้นเอก แวดล้อมไปด้วยสัตว์ป่าหิมพานนานาชนิด และส่วนท้าวขบวน แต่งเป็นตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ 70 ปีทรงครองราชย์

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

          นายประเสริฐ เลิศศรีศิลป์ นายช่างแกะเทียนพรรษาวัดโพธิ์ เปิดเผยว่า คุ้มวัดโพธิ์ถือว่า เป็นต้นตำหรับในการทำขบวนเทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปีนี้ใช้เนื้อเทียนบริสุทธิ์ทั้งหมดกว่า 5 ตัน เพื่อให้มีความยิ่งใหญ่อลังการบนขบวนรถที่ยาวประมาณ 18 เมตร โดยเริ่มดำเนินการทำขบวนเทียนมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ซึ่งมีชาวบ้าน พระภิกษุและสามเณรภายในวัดโพธิ์ มาช่วยกันทำทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 - 22.00 น. ทั้งนี้ ตนและช่างทุกคนมาทำขบวนเทียนพรรษา ไม่ได้มีค่าตอบแทนใดๆ อีกทั้งยังต้องขอลานายจ้างที่กำลังให้สร้างอุโบสถ์ในวัดแห่งหนึ่ง เพื่อมาช่วยออกแบบทำขบวนเทียนพรรษาเป็นระยะเวลา 2 เดือนด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อหวังที่จะให้เกิดความยิ่งใหญ่อลังการ ในเทศกาลแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันมากๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคุ้มวัดต่างๆ ด้วย 

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

          นายประเสริฐฯ กล่าวอีกว่า สำหรับเทศกาลแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา โดยปีนี้มีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 กรกฎาคม 2559 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งจะมีขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ จากทั้ง 32 อำเภอ เดินทางมาร่วมขบวนแห่กว่า 70 ขบวน และถือว่าเป็นประเพณีไทย ที่ทาง ททท.ได้บรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวชมตลอด 3 วัน ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน

 

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

 

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

 

เร่งมือทำ‘เทียนพรรษา’สุดอลังการรับนักท่องเที่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ