ข่าว

ผลคะแนนแรกประชามติอังกฤษ ฉุดปอนด์อ่อนวูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มนับคะแนนลงประชามติชี้อนาคตอังกฤษกับอียู ฝ่าย"ออก"ขึ้นนำก่อน เงินปอนด์อ่อนค่าทันที ส.ส.พรรคร่อนจม.เรียกร้องเดวิด คาเมรอน อยู่ในตำแหน่งต่อไม่ว่าผลเป็นอย่างไร

       อังกฤษเริ่มนับคะแนนการลงประชามติที่จะตัดสินว่าอังกฤษควรออกหรืออยู่กับสหภาพยุโรป (อียู) หลังปิดคูหาเมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลาบ้านเรา และเริ่มทยอยทราบผลนับคะแนนเป็นระยะแล้ว โดยที่เขตนิวคาสเซิลอะพอนไทน์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ โหวตอยู่กับอียู 50.7%  เฉือนฝ่ายออกจากอียู 49.3% จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 68%          ส่วนที่ยิบรอลตา ดินแดนสหราชอาณาจักรโพ้นทะเลทางใต้สุดของสเปน ซึ่งเป็นจุดนับคะแนนแรกจาก 382 แห่ง ที่ประกาศผลออกมาก่อนหน้า เทคะแนนอยู่ในอียูต่อไปอย่างท่วมท้นตามคาด ที่ 95.5% เลือกออกจากอียู 4.09 % เท่านั้น

      อย่างไรก็ดี จากผลคะแรกแรกที่ออกมาพบว่าคะแนนสูสียิ่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเมื่อตามด้วยผลคะแนนจากเมืองซันเดอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่า ชาวเมืองเลือกออกจากอียูด้วยคะแนนทิ้งห่างที่61% ต่อ39 % ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ร่วงทันทีแตะ 1.4319ดอลลาร์ ทั้งที่เพิ่งทะยานเหนือ 1.5000 ดอลลาร์ พร้อมๆกับดัชนีหุ้น FT100 ปิดพุ่งขึ้น 1.2%ในช่วงก่อนที่การนับคะแนนจะเริ่มขึ้น เพราะตลาดเริ่มมั่นใจว่าเบร็กซิท หรือการออกจากอียูจะไม่เกิดขึ้น  แต่เวลานี้นักวิเคราะห์กังวลว่าตลาดอาจคาดผิดก็เป็นได้   

       เดิมคาดว่า ผลคะแนนจะเริ่มมีความชัดเจนว่าจะออกไปในทิศทางใดแน่ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังปิดคูหา แต่หากผลคะแนนสูสีกันมาก อาจจะต้องรอจนถึงเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

     ขณะเดียวกัน นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ลงชื่อร่วมกับส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมอีก 83 คน แสดงความต้องการให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนอยู่ในตำแหน่งต่อไป ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แม้ว่าตัวเขาเองเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษหากเสียงส่วนใหญ่เลือกออกจากอียู

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ