Lifestyle

วธ.เผยยอดแจ้งร่วมพิธีฮัจย์ปี 59 จำนวน 9,602 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เผยความคืบหน้า“ฮัจย์ ” ปี59 จำนวน9,602 คนระหว่าง 4 ส.ค.- 5 ก.ย.นี้ เริ่มยื่นวีซ่าเดือน ก.ค. เตรียมเครื่องบินไทยเช่าเหมาลำไว้รองรับ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์ แห่งประเทศไทย เปิดเผย ว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าจากกรมการศาสนา (ศน.) ว่าในปี2559นี้ รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์เพื่อให้พี่น้องมุสลิม ได้รับความสะดวก ปลอดภัย มีหลักประกันในการเดินทาง และได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างสมบูรณ์ตามหลักศาสนา โดยคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ได้นำแผนการดำเนินงานในปี2558มาปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และได้มีการประกาศแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบล่วงหน้าแล้ว

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า สำหรับปี 2559 นี้มีจำนวนผู้แสวงบุญที่มีความพร้อมแจ้งความประสงค์เดินทางไปประกอบพิธี ฮัจย์ 9,602คน มีการจัดเที่ยวบินขนส่งผู้ประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งจะมีการเดินทางระหว่าง4ส.ค.– 5ก.ย.59โดยจัดเที่ยวบินเหมาลำของสายการบินไทยจำนวน13เที่ยว แบ่งเป็นเส้นทาง นราธิวาส–มะดีนะห์ จำนวน4เที่ยวบิน และหาดใหญ่–มะดีนะห์ จำนวน9เที่ยวบิน นอกจากนั้นยังมีผู้แสวงบุญอีกส่วนหนึ่งที่เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน7สายการบิน และท่าอากาศยานภูเก็ต จำนวน2สายการบิน ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ได้สำรองบัตรโดยสารเครื่องบินในเที่ยวบินปกติเรียบร้อย แล้ว

“ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้แก่กองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์300ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ยืมไปดำเนินการเรื่องที่พักก่อนได้ ซึ่งมีผู้ประกอบกิจการฮัจย์ยืมเงินจากกองทุนไป24ราย เป็นเงินกว่า97ล้านบาท ส่วนเรื่องการขอวีซ่า ผู้ประกอบการได้ส่งเอกสารของผู้เดินทางมาบันทึกข้อมูลที่กรมการศาสนาเรียบ ร้อยแล้ว หลังจากนี้จะยื่นขอตรวจวีซ่าที่สถานทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ประมาณวันที่12ก.ค.59นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าทุกภาคส่วนจะสามารถดำเนินงานได้ตามแผนที่คณะกรรมการฯ กำหนด ” นายวีระ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ