ข่าว

เร่งขับเคลื่อน“สมุนไพร” เป้าปี64ไทยนำอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.เกษตรฯ เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาผลิตผลสมุนไพรที่มีศักยภาพตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย

               นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาผลิตผลสมุนไพรที่มีศักยภาพ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาผลิตผลสมุนไพรที่มีศักยภาพ โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายหรือกรอบแนวทางขับเคลื่อนงานส่งเสริมห่วงโซ่ผลิตผลสมุนไพรที่มีศักยภาพ จัดทำแผนงานโครงการ กิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาผลิตผลสมุนไพรที่มีศักยภาพและขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งประสานและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร

              นางบริสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการมีเป้าหมายการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 1 คือ การส่งเสริมผลิตผลของสมุนไพรที่มีศักยภาพตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย พ.ศ.2560-2564 มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรแปรรูปเบื้องต้นอย่างมีคุณภาพ โดยปริมาณวัตถุดิบสมุนไพรที่มีคุณภาพมีความเพียงพอใกล้เคียงกับความต้องการใช้ และอนุรักษ์สมุนไพรไทยให้คงไว้อย่างยั่งยืน

              โดยมาตรการและแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้แก่ 1.การจัดการห่วงโซ่อุปทาน ประกอบด้วย 5 แผนงาน ครอบคลุมการปลูก การแปรรูป มาตรฐานการปลูก ฐานข้อมูล การตรวจคุณภาพ และตลาดกลาง 2.การวิจัยและจัดทำข้อกำหนดมาตรฐานวัตถุดิบสมุนไพร ประกอบด้วย 2 แผนงาน ครอบคลุมการวิจัยและมาตรฐานคุณภาพ และ 3.การอนุรักษ์และใช้พืชสมุนไพรจากป่าอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 3 แผนงาน ครอบคลุมการจัดการศูนย์อนุรักษ์และเครือข่ายชุมชน

              ทั้งนี้ แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย พ.ศ. 2560-2564 มีเป้าหมายที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน และมีมูลค่าของวัตถุดิบสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าตัว ภายในปี 2564 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมผลิตผลของสมุนไพรที่มีศักยภาพตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อการรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพ และยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างความเข้มแข็งของการบริหารและนโยบายของรัฐเพื่อการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ