Lifestyle

‘เหรียญพระพุทธไสยาสน์’ปี๒๔๘๕วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เหรียญพระพุทธไสยาสน์’ปี๒๔๘๕วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร จ.สิงห์บุรี : ไพศาล ถิระศุภะ

           วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ ต.จักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ห่างจากตัวเมืองสิงห์บุรีไปตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๐๓๒ (สายสิงห์บุรี-สุพรรณบุรี) ระยะทางประมาณ ๔ กม. สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธเจ้าปางไสยาสน์เทศนาปาฏิหาริย์แก่อสุรินทราหู ผู้เป็นยักษ์ เพื่อลดทิฐิของอสุรินทราหูที่ถือว่ามีร่างกายใหญ่โตกว่ามนุษย์ พระพุทธเจ้าจึงเนรมิตร่างกายให้ใหญ่กว่ายักษ์ จนกระทั่งอสุรินทราหูยอมสยบ

           พระพุทธไสยาสน์ พุทธลักษณะแบบสุโขทัย มีความงดงามมาก ความยาวทั้งสิ้น ๑ เส้น ๓ วา ๒ ศอก ๑ คืบ และ ๗ นิ้ว (๔๗.๔๐ เมตร) ลักษณะพระพักตร์หันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก พระกรขวายื่นไปด้านหน้า ไม่งอพระกรขึ้นรับพระเศียรเหมือนแบบไทย

           มีเรื่องเล่าสืบกันมาเป็นตำนานเกี่ยวกับการสร้างพระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อพระนอนจักรสีห์) องค์นี้ว่า สิงหพาหุ มีพ่อเป็นสิงห์ พอรู้ความจริงคิดละอายเพื่อนว่าพ่อเป็นสัตว์เดรัจฉานจึงฆ่าสิงห์ตาย ภายหลังรู้สึกตัวกลัวบาปและเสียใจเป็นอย่างมาก จึงสร้างพระพุทธรูป โดยเอาทองคำแท่งโต ๓ กำมือ ยาว ๑ เส้น เป็นแกนขององค์พระ เป็นการไถ่บาปและให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชามาหลายชั่วอายุคน จนองค์หลวงพ่อพระนอนได้พังทลายลงเป็นเนินดิน

           กาลนานต่อมา ท้าวอู่ทอง (ปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา) ได้นำพ่อค้าเกวียนผ่านมาทางนี้แล้วพบแกนทองคำฝังอยู่ในเนินดิน และทราบเรื่อง “สิงหพาหุ” เกิดความเลื่อมใสและเห็นเป็นประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา จึงชักชวนพ่อค้าเกวียนก่อสร้างพระพุทธรูปนี้ขึ้น โดยใช้แกนทองคำที่พบนั้นเป็นแกนองค์พระ จนกระทั่ง พ.ศ.๒๒๙๗ และ พ.ศ.๒๒๙๙ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เสด็จมานมัสการและซ่อมแซมองค์พระพร้อมทั้งได้สร้างวิหาร อุโบสถ และเสนาสนะต่างๆ ขึ้นใหม่

           ต่อมา พ.ศ.๒๔๔๔ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้เสด็จมานมัสการ และวันที่ ๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๑๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลปัจจุบัน ได้เสด็จมานมัสการพร้อมพระบรมวงศานุวงศ์

           จึงนับได้ว่า “หลวงพ่อพระนอนจักรสีห์” เป็นปูชนียวัตถุที่ทรงไว้ซึ่งปาฏิหาริย์ล้ำค่า เป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จนเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนให้เดินทางมากราบไหว้บูชา เพื่อเป็นพุทธานุสสติ ในอันจะน้อมนึกถึงคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ เสมอมาไม่เคยขาดมานานแสนนานแล้ว

           และเพื่อให้สมพระเกียรติของ “หลวงพ่อพระนอนจักรสีห์” และการเป็นอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ทางวัดพระนอนจักรสีห์ จึงวางแนวทางในการพัฒนาพระอารามออกเป็นเขตพุทธาวาส เขตสังฆาวาส เขตฆราวาส

           นอกจากนี้ทางวัดยังมีนโยบายที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งปริยัติและปฏิบัติแก่พระภิกษุสามเณร ตลอดถึงพุทธศาสนิกชนให้มีความเข้าใจในคำสอนของพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ในวัดพระนอนจักรสีห์ยังมี พระแก้ว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะ และ พระกาฬ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยเช่นกัน แต่สร้างด้วยศิลาลงรักปิดทอง พระพุทธรูปทั้งสององค์นี้มีพระพุทธลักษณะงดงามและมีความศักดิ์สิทธิ์มาก เฉกเช่นเดียวกันกับพระพุทธไสยาสน์ ทั้งพระกาฬและพระแก้วสร้างในสมัยรัชกาลที่ ๕ ใช้เป็นพระประธานในการถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการ

           ด้านหน้าวิหารมีต้นสาละลังกาใหญ่ ต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา ผลิดอกบานสะพรั่งหลายต้นชาวสิงห์บุรี มีความเชื่อว่าหากมีโอกาสมานมัสการหลวงพ่อพระนอนจักรสีห์ที่มีพุทธลักษณะที่งดงามองค์หนึ่งของประเทศไทย แล้วเดินชมต้นสาละลังกาใหญ่ที่ปลูกไว้หลายต้นในบริเวณวัด แล้วอธิษฐานปรบมือใต้ต้นสาละลังกาใหญ่ หากดอกสาละร่วงลงมา คำอธิษฐานนั้นจะประสบผลตามที่หวังไว้

           ที่วัดพระนอนจักรสีห์ยังมีปูชนียวัตถุที่ควรค่าแก่การสักการบูชาอยู่อีกหลายแห่ง อาทิ รูปเหมือนพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ประดิษฐานอยู่ในวิหาร รูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ปางบริกรรม ประดิษฐานอยู่ตรงทางเดินเข้าวิหาร และถัดมาใกล้กันเป็นรูปเหมือนพระโพธิสัตว์กวนอิม

           นอกจากนี้ภายในวัดพระนอนจักรสีห์ ยังมีตลาดของฝาก มีสินค้าโอท็อปและสินค้าอื่นๆ อีกหลายอย่างให้เลือกซื้อติดมือกลับบ้าน

           ทางวัดพระนอนจักรสีห์ได้จัดงานปิดทองบูชาพระพุทธไสยาสน์เป็นประจำทุกปี ช่วงวันแรม ๗–๘ค่ำ เดือน ๑๑ มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

           สำหรับวัตถุมงคลในรูปของพระพุทธไสยาสน์นั้น วัดจัดสร้างขึ้นหลายประเภท อาทิ ภาพถ่ายบูชา รูปเหมือนบูชา เหรียญ สติกเกอร์ ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมมากคือ เหรียญปั๊มรุ่นแรก ด้านหน้าเป็นพระพุทธไสยาสน์ ด้านหลังเป็นพระแก้วและพระกาฬ จัดสร้างขึ้นราวพ.ศ.๒๔๘๕ มีทั้งเนื้อเงิน ทองแดงผิวไฟ ทองแดงรมดำ ทองแดงกะไหล่เงินและทองแดงกะไหล่ทอง โดยมีพระคณาจารย์ชื่อดังหลายท่านในยุคนั้นร่วมปลุกเสก อาทิ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์, หลวงพ่อมา วัดสาธุการาม จ.สิงห์บุรี, หลวงพ่อนุ่ม วัดนางใน จ.อ่างทอง, หลวงพ่อซวง วัดชีปะขาว จ.สิงห์บุรี ฯลฯ

           พระคาถาสำหรับบูชาพระพุทธไสยาสน์ ให้ว่านะโม ๓ จบ แล้วกล่าว “อะหัง พุทธะเสยยัง สิระสา นะมามิ” ๓ จบ จากนั้นให้ขอพรตามใจปรารถนา

           

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ