Lifestyle

ทำงานเชิงรุกพัฒนาการข่าว สร้างฐานตำรวจจิตอาสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : ทำงานเชิงรุกพัฒนาการข่าว สร้างฐานตำรวจจิตอาสา

               การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรสู่สาธารณชน ด้วยการปรับการทำงานในเชิงรุกพร้อมพัฒนาการปฏิบัติงานด้านการข่าว เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ตำรวจภูธรภาค 4 นำมาใช้ในการทำงานเพื่อให้เข้าถึงความต้องการ สร้างความเชื่อมั่น ไว้ใจ ให้เกิดกับประชาชน ในระยะยาวหวังให้เป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส ช่วยดูแลชุมชน พ.ต.ท.เทิดเกียรติ รักษาพล รองผู้กับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 4  พลิกโฉมการนำเสนอด้วยโครงการการพัฒนาปฏิบัติการด้านการข่าว เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มประชาชนมากขึ้น พร้อมสร้างกลุ่มตำรวจอาสาในพื้นที่ให้ดูแลประชาชนเหมือนญาติพี่น้อง
               “โครงการพัฒนาการปฏิบัติงานด้านการข่าว” ได้นำมาปรับเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน  ซึ่งเป็นสังคมเกษตรกรรม ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบสูง มีความแห้งแล้ง ประชาชนยากจน กิจกรรมต่างๆ จึงเน้นการดูแลทุกข์สุข ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะตำรวจสายตรวจที่ลงพื้นที่จะพบเห็นความเป็นอยู่ของชาวบ้าน นอกจากการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่แล้ว สิ่งสำคัญที่มุ่งเน้นคือ สร้างจิตสำนึกให้ตำรวจทุกนายมีจิตสาธารณะเห็นความเดือดร้อนประชาชนเหมือนความเดือดร้อนของตัวเอง
               การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านโลกโซเชียล ในโครงการ เจอ จอด แจก ช่วยภัยแล้ง ช่วยภัยหนาว ให้กลุ่มชาวบ้านที่ยากจน การให้ความรู้ข้อมูลแก่ประชาชนให้เฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่มาหลอกลวง เช่น กลุ่มเงินดำ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มขายตรง ผ่านช่องทางการเผยแพร่ออนไลน์ ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นต้น ทำให้ข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว จนมีเสียงตอบรับจากประชาชนที่พบเห็น ถือเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาการปฏิบัติงานด้านการข่าวที่เข้าถึงและโดนใจประชาชน
               “ที่ผ่านมาการเผยแพร่การทำงานของตำรวจเป็นเหมือนการรายงานแบบเป็นทางการมากกว่าการพูดคุยกับชาวบ้าน ทำให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ไม่ได้รับความสนใจมากนัก จึงต้องปรับทัศนคติ มุมมอง หลีกจากกรอบเดิม เปลี่ยนจากการคุยกันเอง มาเปิดใจรับรู้ รับฟัง ยอมรับแนวทางการปฏิบัติจากหน่วยงานอื่นๆ เชื่อว่าหากตำรวจทำได้ จะทำให้ประชาชนเข้าถึง มีความไว้ใจตำรวจ จนสามารถลดปัญหาในสังคมได้” พ.ต.ท.เทิดเกียรติระบุ
               การอบรมผลิตสื่อเพื่อใช้ในสังคมออนไลน์ มี 3 ส่วนสำคัญ คือ เนื้อหา ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวหรือคลิป ซึ่งล้วนมีความสำคัญ และมีเสน่ห์ในตัวเอง ที่ทำให้ผู้คนติดตามได้อย่างสนใจและเข้าใจ รวมถึงการเรียนรู้ในการสร้างเอกลักษณ์ของงานให้น่าติดตาม มีทั้งในรูปแบบเตือนภัยอิงกระแสกับข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จะมีประชาชนเข้ามาติดตาม
               การสร้างเอกลักษณ์งานประชาสัมพันธ์เป็นรูปแบบการช่วยเหลือ การเตือนภัย ข่าวอาชญากรรมที่เกิดในข่าวรอบวัน อิงกระแส ทันเหตุการณ์ ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ตรงใจชาวบ้าน  ทำให้เกิดความไว้วางใจ เชื่อมั่นในทำงาน นำไปสู่การแก้ปัญหา และเกิดความร่วมมือของประชาชน ช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งข้อมูลข่าวสาร เหตุด่วนเหตุร้าย ทำให้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ