ข่าว

“วิษณุ” เผยไม่มีไอเดีย ดึง “ยูเอ็น” ร่วมสังเกตการณ์ประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผย ไม่มีไอเดีย ดึง “ยูเอ็น” ร่วมสังเกตการณ์ประชามติ ชี้ ประชาชน ก็เป็นหูเป็นตาดีอยู่แล้ว

          เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเว็บไซต์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกประจำตัวนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น โดยย้ำความพร้อมการสนับสนุนไทยในการเตรียมความพร้อมการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยว่า “ผมไม่มีความเห็นอะไร คนเราไม่จำเป็นต้องมีความเห็นทุกเรื่องหรอก หรือเห็นก็อาจสงบปากสงบคำบ้างก็ได้ เรื่องจะได้เรียบร้อย”

           เมื่อถามว่า ภายหลังแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยื่นหนังสือต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์) เพื่อร้องเรียนถึงสถานการณ์ต่างๆ ภายหลังถูกปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ว่ามีความจำเป็นจะให้ตัวแทนยูเอ็นเข้ามาสังเกตการณ์การทำประชามติในไทยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ตอบหรอกครับ เพราะคุณก็รู้ดีว่าผมจะตอบอย่างไร”

          เมื่อถามย้ำว่า หากตัวแทนยูเอ็นจะเข้ามาสังเกตการณ์จริงๆ ต้องติดต่อกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาเข้ามาโดยไม่ต้องติดต่อใครก็ได้ พอเข้ามาก็แค่ไปเดินเหินเหมือนพวกนักท่องเที่ยวก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนถ้าจะมาอย่างเป็นทางการ หมายถึงการเชิญใครมาเหมือนการมาสังเกตการเลือกตั้ง คำนี้หมายถึงมีการออกค่าใช้จ่ายให้ดูแลทุกอย่าง รวมถึงอำนวยความสะดวก รับรองความปลอดภัยและหากต้องการเอกสารอะไร เราก็อำนวยความสะดวกให้นี่คือการส่งคนมาดูแลเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ซึ่งเราจะทำในลักษณะเดียวกันกับการเลือกตั้งคราวหน้า ส่วนประชามตินั้นไม่ได้มีความคิดและตั้งใจ รวมถึงการจัดงบเอาไว้ตั้งแต่ต้น จึงตอบได้แค่นี้

          “มองว่าประชาชนทั่วไปก็สามารถช่วยกันเป็นหูเป็นตาดีอยู่แล้ว ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น แต่จะมาขอเข้าไปในคูหานั่นไม่ได้ ขนาดจัดเลือกตั้งแล้วมีคนหันหลังขึ้นมาทำให้คนอื่นส่องดูรู้ สุดท้ายเลือกตั้งกลายเป็นโมฆะไปเลย เขาจึงเกรงว่าจะมีการแปลกปลอมอะไรขึ้นมาอีก เดี๋ยวจะถูกมองว่าหาเรื่องทำให้เกิดการโมฆะในหน่วยนั้นรึเปล่า ทำให้เจ้าหน้าที่มีความผิดด้วย” นายวิษณุ กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ