ข่าว

กกต.เชื่อคนไม่เข้าใจวิธีลงทะเบียนขอใช้สิทธิประชามตินอกเขตฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" เชื่อคนไม่เข้าใจวิธีลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด ทำยอดลงทะเบียนยังแค่ 4 หมื่น ย้ำยังมีเวลายื่นได้ 3 ช่องทาง    

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงว่า จากการที่กกต.เปิดให้มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ปรากฏว่าถึงวันที่ 22 มิ.ย. มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 48,050 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่มากนัก น่าจะเกิดจากความไม่เข้าใจและความไม่รู้ของประชาชนเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียน จึงขอให้ผู้มีสิทธิออกเสียงที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดเร่งลงทะเบียน โดยสามารถยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร สำนักทะเบียนทอ้งถิ่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 7 ก.ค. ยื่นคำขอทางไปรษณีย์หรือผ่านทางอินเตอร์เนตเว็บไซต์ http://election.dopa.go.th ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค-30 มิ.ย.เพราะเมื่อครบเวลาดังกล่าวกกต.จะไม่สามารถขยายเวลาการลงทะเบียนฯได้ เนื่องจากจะกระทบต่อการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงได้ อย่างไรก็ตามการออกเสียงประชามติจะแตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่หากลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัดแล้ว สิทธิจะค้างอยู่จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง แต่นับจากนี้ทั้งการลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงประชามติ หรือใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดจะเป็นการลงทะเบียนเป็นคราวๆ ไป รวมทั้งการออกเสียงประชามติไม่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย 
  
" ยอดขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด 4 หมื่นกว่าคน ถ้าเทียบกับตัวเลขการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 มีผู้ยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด 2 แสนคน ยังถือว่าน้อย และขอยืนยันว่าการยื่นขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัดครั้งทำประชามติปี 50 ไม่ใช่ 2 ล้านคนอย่างที่เป็นข่าว จำนวนดังกล่าวเป็นตัวเลขสะสมการขอใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.นอกเขตจังหวัดตั้งแต่การเลือกตั้งปี 40 " นายสมชัย กล่าว.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ