Lifestyle

‘สรพงศ์’บำเพ็ญกุศลครบรอบ144ปีสมเด็จโตมรณภาพ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สรพงศ์ ชาตรี’และพุทธศาสนิกชนร่วมกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 144 ปี แห่งการมรณภาพของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 

            เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 ที่วิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายสรพงศ์ ชาตรี ประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบปีที่ 144 แห่งการมรณภาพของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เพื่อน้อมอุทิศถวายแด่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพรหมรังสี) ซึ่งเป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชนชาวไทยโดยมีพระธรรมโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) เป็นประธานในพิธีซึ่งพิธีดังกล่าวได้นิมนต์พระสังฆาธิการผู้ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป มาสวดบำเพ็ญกุศลน้อมอุทิศถวาย และประกอบพิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล ก่อนที่จะถวายภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุสงฆ์กว่า 100 รูป หลังจากนั้นพระสงฆ์ อุบาสก และอุบาสิกาที่มาร่วมในพิธีทั้งหมด ได้ร่วมกันสวดพระคาถาชินบัญชร ซึ่งเป็นพระคาถาประจำของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เพื่อถวายอุทิศเป็นกุศลด้วย

‘สรพงศ์’บำเพ็ญกุศลครบรอบ144ปีสมเด็จโตมรณภาพ 

            นายสรพงศ์  กล่าวถึงความเป็นมาของการก่อสร้างว่า มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมาเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2541 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งภายในมูลนิธิฯ จะประกอบไปด้วย การหล่อรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงมีพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ (72 พรรษา) ในปี พ.ศ. 2542 

‘สรพงศ์’บำเพ็ญกุศลครบรอบ144ปีสมเด็จโตมรณภาพ 

            โดยรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 13 เมตร หล่อด้วยทองเหลืองทั้งองค์ น้ำหนัก 61 ตัน ส่วนโครงการสร้างมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มีความยาว 108 เมตร กว้าง 35 เมตร รวมทั้งโครงการซื้อที่ดินจำนวน 150 ไร่ พร้อมจัดภูมิทัศน์รอบพื้นที่อุทยานมหาวิหารอย่างสวยงาม โดยการก่อสร้างโครงสร้างต่างๆ ของมูลนิธิฯ ได้คืบหน้าไปมากเหลือเพียงการประดับลวดลายและการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกมหาวิหารเท่านั้น 

‘สรพงศ์’บำเพ็ญกุศลครบรอบ144ปีสมเด็จโตมรณภาพ 

            นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯ ยังได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศจัดสร้างพระนอนปรางค์พุทธไสยาตร์ ใหญ่ที่สุดในโลกบนเนื้อที่ 45 ไร่ ซึ่งจะตั้งอยู่ห่างจากรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ประมาณ 400 เมตร โดยพระนอนจะมีความยาว 89 เมตร หรือขนาดยาวเท่ากับสนามฟุตบอลหล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะใช้งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ประกอบพิธีเบิกฤกษ์สถานที่ก่อสร้างแล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ประมาณ 600 เมตร นายสรพงศ์ฯได้กล่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่มีจิตใจเป็นกุศลขอเชิญแวะกราบนมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) องค์ใหญ่ที่สุดในโลกและร่วมทำบุญสร้างพระนอนปรางค์พุทธไสยาตร์ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ