Lifestyle

ปธ.ทปสท.แนะแก้ธรรมาภิบาลอุดมศึกษาทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน ทปสท. แนะแก้ปัญหาธรรมาภิบาลอุดมศึกษาทั้งระบบ ต้องปลดล็อก ตั้งแต่การสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในสภามหา'ลัย กำหนดอายุ วาระให้ชัด วางกลไกตรวจสอบ มาตรการลงโทษ

ผศ.ดร.รัฐกรณ์  คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) กล่าวใจความตอนหนึ่ง ในการสัมมนาเรื่อง“ปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย” เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย คือการที่มหาวิทยาลัยที่เป็นส่วนราชการ ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ เช่น กรณีการกู้เงิน (ขัดกับพ.ร.บ.วิธีงบประมาณ) การแต่งตั้งคนนอกที่เกษียณอายุราชการเข้ามาเป็นผู้บริหาร ซึ่งขัดพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา และเป็นการเบียดบังเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ซึ่งมาจากค่าเทอมนักศึกษา และไม่สามารถนำวินัยไปควบคุมได้ การไม่สามารถเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามระเบียบราชการปกติได้เลย ต้องไปให้สภาฯออกระเบียบขึ้นมาใหม่ ซึ่งหลายอันสภาไม่มีอำนาจออก เหล่านี้ล้วนเป็นต้นตอของปัญหาธรรมาภิบาลทั้งสิ้น

ประธาน ทปสท. กล่าวอีกว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยในกำกับหรือม.นอกระบบ และมหาวิทยาลัยเอกชน  นั้น ก็มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ ถ่วงดุล ไม่ได้ตอบโจทก์สังคม ผลิตคนไม่มีคุณภาพ เพราะมุ่งแต่หารายได้ แล้วนำไปจ่ายค่าตอบแทนผู้บริหารที่สูงมากเกินความเป็นจริงมากฯลฯ

“ผมเสนอรูปแบบการสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาทั้งระบบ โดยเริ่มตั้งแต่การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ อธิการบดี ผู้บริหาร โดยควรมีเกณฑ์มาตรฐานในการสรรหา กำหนดอายุ วาระ และจำนวนในการดำรงตำแหน่ง มีการกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดในการเข้าไปดำรงตำแหน่ง”ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าว

ประธาน ทปสท. กล่าวต่อไปว่า ในส่วนการปฏิบัติงานนั้นต้องมีกฎหมายมาควบคุมธรรมาภิบาล มีกลไกในการตรวจสอบทั้งอธิการบดี และสภามหาวิทยาลัย มีการประเมินผลตามเป้าหมายและตัวชี้วัดและต้องมีการรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสารธารณะ รวมทั้งมีมาตรการและบทลงโทษที่ชัดเจนหากการดำเนินงานไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และเป้าหมาย ซึ่งรายละเอียดของรูปแบบการสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา จะได้เผยแพร่และนำเสนอต่อพล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

ข้อมูลจากการสำรวจ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชมงคล(มทร.) จำนวน 39 แห่ง มีอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการ ที่เกษียณแล้ว

1.อธิการบดี 29 คน(อายุตั้งแต่ 61-80 ปี รับเงินเดือนเฉลี่ย 120,000 บาท(ตั้งแต่70,000-250,000บาท) (ไม่รวมค่าตอบแทนอื่น ๆ ซึ่งอาจจะมากกว่าเงินเดือนด้วยซ้ำ)

2.รองอธิการบดี 33 คน(อายุตั้งแต่ 61-75 ปี) รับเงินเดือนเฉลี่ย 52,333 บาท(50,000-100,000บาท)

3. คณบดี ผอ. 31 คน(อายุตั้งแต่ 61-70 ปี)เงินเดือนเฉลี่ย 45,000บาท(ตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท

ทั้งนี้ ยังไม่รวมที่ปรึกษาฯ และผู้ช่วยอธิการบดี(ที่เกษียณแล้วซึ่งอธิการบดีตั้งเอง โดยไม่ผ่านสภามหาวิทยาลัย)อีกเป็นจำนวนมาก)...ทั้งหมดใช้เงินรายได้(ค่าเทอมนักศึกษา)ไปจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทน ซึ่งหากมหาลัยไม่เอาคนเกษียณมาเป็นผู้บริหารก็จะไม่กระทบงบประมาณส่วนนี้ เพราะทุกคนรับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดิน ทำให้สามารถนำเงินค่าเทอมนักศึกษาไปพัฒนานักศึกษาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ