Lifestyle

เว็บไซต์มะเร็ง...ต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลั่นกรองก่อนเชื่อ... ทำความรู้จักเว็บไซต์มะเร็งต้องระวัง ในคอลัมน์ "รู้ทันมะเร็ง" โดย นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

          เรื่องการโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงผู้ป่วยโรคมะเร็งให้เป็นเหยื่อผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะทางเว็บเพจชักจะบานปลายใหญ่โตไปมากกว่าเดิม ถึงขนาดซื้อโฆษณาแอบอ้างใช้ชื่อสถาบันมะเร็งแห่งชาติ นำหน้าชื่อโรงพยาบาลตนเอง เมื่อคลิกเข้าไปกลับกลายเป็นเว็บไซต์ของโรงพยาบาลรักษามะเร็งของจีน ... มิหนำซ้ำในเวปยังเขียนว่าเป็นโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้คนอ่านเข้าใจว่า ไม่ได้แสวงหากำไร ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นโรงพยาบาลของกลุ่มเอกชนของจีน โดยที่คนป่วยมะเร็งต่างประเทศที่เดินทางไปรักษาหมดเนื้อหมดตัวไปหลายราย ที่สำคัญส่วนใหญ่ไม่ได้มีชีวิตอยู่ได้นานขึ้นอย่างที่โฆษณาไว้

            จากที่เคยโฆษณาอย่างหนักหน่วงเต็มรูปแบบ ทั้งลงทุนโฆษณาในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หัวสีทุกวันอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ลงทุนโฆษณาในเว็บเพจ ถ้าลองค้นหาคำว่ามะเร็งในอินเตอร์เนต จะพบชื่อโรงพยาบาลของจีนโรงพยาบาลนี้เป็นชื่อแรกชื่อบนสุดเสมอ นอกจากนั้นยังมีโครงการรักษาฟรีให้ผู้ป่วยมะเร็งไทยที่ไม่ได้ระบุจำนวนว่าให้ฟรีกี่ราย แล้วยังจ้างทีวีไทยหลายต่อหลายช่องไปทำข่าวอีก ช่วงหลังมีเรื่องฝังแร่มากมายหลายตำแหน่งให้ผู้ป่วยมะเร็ง ทั้งที่โรคมะเร็งได้ลุกลามไปทั่วตัวแล้ว จนผลเสียมาตกอยู่ที่คนรอบข้างที่ได้รับการแผ่รังสีไม่แบบไม่รู้ตัว เป็นการรักษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการรักษาที่ทั่วโลกยอมรับ จริงๆ แล้วไม่ใช่ประเทศเราประเทศเดียวที่ตกเป็นเหยื่อ ยังมีผู้ป่วยที่มีอันจะกินอีกมากมายหลายประเทศที่ออกมาแฉความจริงในโลกออนไลน์ ทำให้เสียรังวัดหมดความน่าเชื่อถือไปมาก

             ใครที่เผลอตัวเข้าไปอ่านข้อมูลในเว็บนี้ ก็ขอให้ใช้สติ ปัญญาและวิจารณญาณในการรับสื่อให้มากๆ เพราะมีแต่เล่าเรื่องคนรอด แต่ไม่บอกผลการรักษาทั้งหมด ว่าเสียชีวิตไปกี่คนจากทั้งหมดที่ให้การรักษาด้วยวิธีการนั้นกี่คน ไม่บอกว่าการรักษาที่โฆษณามากมายหลายวิธีนั้น วิธีไหนเป็นการรักษาที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นการรักษามาตรฐานแล้ว วิธีไหนเป็นการรักษาที่ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย หรือวิธีไหนยังเป็นแค่การรักษาทางเลือกที่ยังไม่มีผลการรักษาที่ชัดเจนแน่นอน ที่สำคัญการรักษาที่คุยว่าเป็นวิธีการใหม่เอี่ยม แต่แท้ที่จริงแล้วกลับไม่มีอะไรใหม่ การรักษาพวกนี้มีในหลายโรงพยาบาลทั้งในประเทศไทยและในหลายประเทศทั่วโลก เพียงแต่โรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพของจริง เค้านำมาใช้ในการรักษามะเร็งของอวัยวะต่างๆ ตามการรักษามาตรฐานที่มีข้อสรุปยืนยันแล้วเป็นหลัก วิธีการรักษาไหนที่ยังไม่ได้ข้อสรุปก็ต้องแจ้งผู้ป่วยให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์ครบถ้วน ไม่ใช่โรงพยาบาลที่เอาความหวังของผู้ป่วยมาโฆษณาแบบตีหัวเข้าบ้านอย่างนี้

            หลายคนสงสัยว่าแล้วทำไมไม่สั่งปิดสำนักงานที่มาเปิดหากินในบ้านเรา ยังปล่อยให้เปิดทำธุรกิจแบบนี้ได้อย่างไร เป็นเพราะยังมีช่องโหว่ทางกฏหมายที่ว่า หมอจีนที่อยู่ประจำออฟฟิศไม่ได้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างไร ส่วนเรื่องแอบอ้างชื่อหน่วยงานของรัฐในเวปไซต์นั้น กำลังดำเนินการทางกฎหมายอยู่นะครับ...ขอบอก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ