ข่าว

นปช. วอน “บิ๊กป้อม” หยุดคุกคามตั้งศูนย์ปราบโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นปช.ยื่นหนังสือ “บิ๊กป้อม” วอนหยุดคุกคามตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ โต้ 19 มิ.ย. ไม่ได้มั่วสุมชุมนุม เพราะจนท.อยู่เต็มพื้นที่ อย่ายัดข้อกล่าวหา

 
          ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้หยุดคุกคามการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ และขอให้ทบทวนและยุติการตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กำหนดห้ามการชุมนุมหรือมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา
   
         นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า ขอให้พล.อ.ประวิตรหยุดคุกคาม ข่มขู่ และจับกุม จากการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งได้ออกหมายเรียกแกนนำนปช.บางส่วนให้ไปรายงานตัวที่กองบังคับการปราบปราม ในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ซึ่งคาดว่าหมายเรียกให้ไปรายงานตัวดังกล่าวจะส่งถึงแกนนำนปช.อีกหลายคน อีกทั้งในวันที่ 19 มิถุนายน ตนและนปช.ยังไม่ได้ชุมนุมใดๆ เพราะตำรวจอยู่เต็มบริเวณพื้นที่ แต่การกระทำของตำรวจถือเป็นการยัดข้อกล่าวหา ที่สำคัญ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ผู้แจ้งข้อกล่าวไม่ได้อยู่ในพื้นที่ จึงเข้าข่ายแจ้งความเท็จ
 
“จตุพร” ซัด “บิ๊กป้อม” อย่าทำตัวกระจอก ซัดหนักสั่งลูกน้องไล่บี้ คสช.ไร้วิสัยชายชาติทหาร รับแยกเสื้อ-ป้ายให้ประชาชนใส่
   

          นายจตุพร กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าพล.อ.ประวิตรมีจิตใจนักเลง เป็นคนรักษาคำพูด และรู้ว่าอะไรคือการรังแกประชาชน จึงขอเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว พร้อมยอมรับว่านปช.ได้แจกเสื้อสีดำที่แกนนำนปช.ใส่อยู่ และแจกป้ายให้กับประชาชนแต่ละจังหวัด บางส่วนก็เอาไปขายเพื่อนำเป็นทุนจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ จึงไม่ต้องไปสืบสวนจากประชาชน และบางศูนย์แกนนำนปช.ก็สนับสนุนเงินเล็กน้อย เทียบไม่ได้กับงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนให้กับกรธ. แต่รัฐบาลกลับนำไปแถลงข่าวว่ายึดหลักฐานได้
 
          “ผมขอบอกพล.อ.ประวิตรว่าพอได้แล้ว คนที่ยิ่งใหญ่ไม่ควรทำงานกระจอก หรือคนที่คิดการใหญ่ที่จะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ควรจะทำตัวเล็ก ขอให้ท่านเลิกการดำเนินคดีคุกคาม และในฐานะที่เป็นพี่ใหญ่ เป็นซุปเปอร์รัฏฐาธิปัตย์ มีอำนาจอย่างแท้จริง อย่าใช้วิชามารให้พวกผมขึ้นศาลทหารแล้วตั้งเงื่อนไข พวกผมไม่ได้กระทำความผิด ท่านก็ควรรับฟังแถลงการณ์ของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ที่ต้องให้เปิดเสรีภาพเพื่อออกเสียงประชามติ ผมขอบอกพล.อ.ประวิตรว่าท่านอย่าบีบให้พวกผมไม่มีทางเลือก ท่านควรมีความเป็นลูกผู้ชาย ท่านเดินมาไกลขนาดนี้ ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้องมีพฤติการณ์เช่นนี้ มันจะสะท้อนให้เห็นว่าคนที่เป็นคสช.ไม่มีวิสัยของชายชาติทหารเลย” นายจุตพร กล่าว
 
ชี้ “มีชัย” กลัวแพ้ประชามติ ใส่ร้ายอันธพาลกลั่นแกล้งครูค. เตรียมถก กสม.สัปดาห์หน้า
    
          นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลกังวลและกลัวแพ้การออกเสียงประชามติ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมากล่าวหาว่ามีอันธพาลกลั่นแกล้งการทำหน้าที่ของครูค. ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่านายมีชัยกำลังซ่อนเรื่องอะไรอยู่ ครูค.มีความลับอะไรบางอย่างหรือไม่ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน คณะกรรมการการเลือกตั้งประชุมร่วมกับคณะทูต บอกแค่ว่ายินดีแต่ไม่ได้เชิญให้แต่ละชาติเข้ามาสังเกตการณ์ รวมถึงพล.อ.ประวิตรก็ยังปิดประตูไม่ต้อนรับยูเอ็นและอียู ในวันที่ 23 มิถุนายน ตนจึงจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปพบกกต. เพื่อพูดว่าจะทำอะไรได้บ้าง.
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ