ข่าว

สัตว์เลี้ยงวัดเสือผอมโซ วอนผู้ใจบุญช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์วัดเสือ วอนชาวไทยช่วยบริจาคอาหาร หลังสัตว์นาๆ ชนิดที่วัดเลี้ยงไว้ร่วม 2,000 ตัว เริ่มผอมโซเพราะขาดอาหาร พบบางตัวเริ่มป่วยและตั้งท้อง

      ความคืบหน้ากรกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยนายอดิศร นุชดำรง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่มค 432/2559 ลงวันที่ 30 พ.ค.2559 เข้าดำเนินการขนย้ายเสือโคร่งของกลาง 137 ตัว ที่ฝากให้พระวิสุทธิสารเถรหรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน และประธานมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เลี้ยงดูแลมาตั้งแต่ ปี 2544 โดยการดำเนินการขนย้ายเสือเริ่มวันที่ 30 พ.ค.เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.59 สำหรับเสือของกลางทั้งหมด 147 ตัว ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายไปแล้ว 10 ตัว

       เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจภายในบริเวณโดยรอบพื้นที่ของวัดพบว่าปัจจุบันยังคงมีสัตว์นาๆ ชนิด เช่น วัว ควาย เก้ง กวาง หมูป่า และสัตว์ชนิดอื่นๆที่อาศัยอยู่ภายในวัดเกือบ 2,000 ตัว ที่ทางวัดยังรับผิดชอบเลี้ยงดูสัตว์เหล่านี้อยู่  โดยภายในและภายนอกวัดเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีนายเกษมศร พลชัย ลูกศิษย์ของวัดกำลังฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นที่ประตูหน้าวัด ส่วนนายอำนวย โยธี และนายณัฐวุฒิ โพธิ์แก้ว กำลังช่วยกันขนผักบุ้งขึ้นไปไว้บนรถกระบะเพื่อนำไปให้สัตว์ชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ภายในวัด ผู้สื่อข่าวจึงขออนุญาตเข้าไปสำรวจด้วย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

    สำหรับบรรยากาศภายในวัด พบว่ามีสัตว์ป่าประเภทเก้ง กวาง เดินหาอาหารกระจัดกระจายอยู่บนเชิงเขาที่เต็มไปด้วยโขดหิน โดยไม่มีหญ้าที่เป็นอาหารสัตว์ขึ้นมาให้เห็นแม้แต่นิดเดียว ส่วนสัตว์ประเภทหมูป่า ที่ในอดีตเคยเดินเพ่นพ่านให้นักท่องเที่ยวได้เห็นมากกว่า 1,000 ตัว ปัจจุบันพบเห็นได้จำนวนน้อยมาก ซึ่งจากการสอบถามก็ทราบว่า หมูป่าที่มีอยู่ได้เข้าไปหากินภายในป่าด้านในที่ลึกเข้าไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเชิงเขาเต็มไปด้วยโขดหินน้อยใหญ่ ทำให้มองไม่เห็น

     โดยระหว่างที่นายณัฐวุฒิ โพธิ์แก้ว โยนผักบุ้งลงจากรถก็พบว่ามีสัตว์ประเภทกวาง ได้วิ่งกรูกันออกมาจากที่ซ่อนตัว แย่งผักกินกันอย่างเอร็ดอร่อย เมื่อกินหมดกวางเหล่านั้นก็ได้วิ่งตามรถมาอย่างกระชั้นชิด แต่ผักที่เหลืออยู่ไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากต้องนำไปให้วัวและควาย อีกกว่า 100 ตัว ที่รออยู่บริเวณประตูวัด แต่นายณัฐวุฒิ โพธิ์แก้ว และนายอำนวย โยธี ได้ช่วยกันนำอาหารเมล็ดที่ยังคงพอมีเหลืออยู่ในห้องเก็บของออกมาให้กวางได้กินเป็นอาหารเสริม และขณะที่ทั้งสองขับรถยนต์กระบะไปถึงหน้าประตู เมื่อฝูงวัวและฝูงควายมองเห็นต่างก็วิ่งกรูกันเข้ามาล้อมรถเอาไว้ เพราะสัตว์เหล่านี้รู้ดีว่าลูกศิษย์วัดทั้งสองกำลังนำอาหารมาให้ เมื่อโยนผักบุ้งลงไป ทั้งฝูงวัวและฝูงควายต่างก็แย่งกินกัน ซึ่งมีไม่กี่ตัวเท่านั้นที่ได้กิน เนื่องจากผักไม่เพียงพอกับจำนวนของวัวและควายที่มีอยู่ บางตัวมีสภาพร่างกายที่ผอมโซ และได้แต่ยืนมองตัวที่แข็งแรงกินผักเท่านั้น

      นายเกษมศร พลชัย ลูกศิษย์วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน กล่าวภายหลังว่า สัตว์ชนิดต่างๆที่ทางวัดเลี้ยงเอาไว้มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันได้เข้าไปอาศัยอยู่ตามจุดต่างๆทำให้มองไม่เห็นเพราะพื้นที่ของวัดมีบริเวณที่กว้างมาก สำหรับอาหารสัตว์ที่มีอยู่ก็ได้รับการบริจาคจากลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อสายวัดป่าหลวงตามหาบัวฯนำมาบริจาคให้ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของสัตว์ที่มีอยู่ เพราะว่าสัตว์เหล่านี้กินอาหารตลอดทั้งวัน ก็อยากจะวิงวอนขอให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว หรือหน่วยงานภาครัฐ ที่มีจิตศรัทธา สงสารสัตว์เหล่านี้ มาช่วยกันบริจาคอาหารสัตว์ได้ที่วัด ไม่ว่าจะเป็นพืชผักชนิดต่างๆ สัตว์ก็สามารถกินเป็นอาหารได้หมด

    ด้านนายณัฐวุฒิ โพธิ์แก้ว กล่าวว่า หลังจากที่ทางกรมอุทยานฯขนย้ายเสือของกลางออกไปหมด ทำให้ทางวัดต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเหมือนในอดีต ซึ่งก็ส่งผลกระทบกับเงินรายได้ที่นำมาซื้อพืชผักมาเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ และพวกตนก็ไม่มีรายได้อะไร ส่วนอาหารการกินของพวกตนก็ต้องอาศัยข้าวจากก้นบาตรพระ ที่ต้องอยู่ก็เพราะพวกตนสงสารสัตว์กลังว่าเมื่อมีผู้นำอาหารมาบริจาคแล้วจะไม่มีใครนำอาหารเข้าไปให้สัตว์ที่อยู่ด้านใน

     “ทุกวันนี้อาหารที่มีคนนำมาบริจาค ก็ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องนำไปให้เฉพาะช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น สัตว์บางชนิดบางตัวเริ่มป่วยและเริ่มตั้งท้อง พวกผมก็ต้องปล่อยไปตามสภาพ ถ้าหากหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะสัตว์แพทย์เข้ามาให้ความช่วยเหลือดูแลสุขภาพของสัตว์เหล่านี้บ้างเป็นระยะๆ ก็จะเป็นการดีและขอฝากไปถึงประชาชนที่มีใจรักสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดก็ตาม ขอให้ช่วยกันนำอาหารมาบริจาคให้กับสัตว์ที่มีอยู่ได้กิน เชื่อว่าทุกคนมาจะได้บุญไปตามๆกัน เพราะสัตว์ประเภทวัวและควาย เป็นสัตว์ที่มีชาวบ้านไถ่ชีวิตออกมาจากโรงฆ่าสัตว์ แล้วนำมาถวายให้กับทางวัดเป็นผู้เลี้ยงดู มาตั้งแต่เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว จนมีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก” นายณัฐวุฒิ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ