ข่าว

‘พรรคก้าวไกล’ เดินขบวนวันแรงงาน ทวงถาม ขึ้นค่าแรง 400 บาท จะได้กี่โมง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พรรคก้าวไกล’ เดินขบวนวันแรงงาน ทวงถาม ขึ้นค่าแรง 400 บาท จะได้กี่โมง ? ค่าครองชีพขึ้นต่อเนื่องเป็น 10 ปี แต่ค่าแรงไม่เคยขึ้น

พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปีกแรงงาน นำสหภาพแรงงานพรรคก้าวไกล ร่วมเดินขบวนวันแรงงานแห่งชาติ แสดงพลังเรียกร้องสิทธิและสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน ตั้งแต่ แยก จปร. ถนนราชดำเดินนอก มายังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร่วมยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อต่อรัฐบาลร่วมกับคณะผู้จัดงานของผู้ใช้แรงงาน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน 

   

ช่วงหนึ่งบนรถขยายเสียง ระหว่างเคลื่อนขบวน นายชัยธวัช ปราศรัยด้วยคำถามว่า “รัฐบาลขึ้นค่าแรงกี่โมง” และกล่าวถึงการปรับขึ้นค่าแรงของรัฐบาลว่า รัฐบาลน่าจะมีคำตอบชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง เพราะรอคอยรัฐบาลมา 7 - 8 เดือนแล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีความชัดเจน มีแต่โยนก้อนหินถามทางไปเรื่อยๆ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าวันนี้จะมีของขวัญในการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ แต่ล่าสุดรัฐมนตรีก็ออกมาปฏิเสธข่าว และดูเหมือนว่าจะยังไม่มีความชัดเจนแน่นอน ซึ่งสิ่งที่พี่น้องแรงงานกังวลคือปรับขึ้นค่าแรงจะเท่าไรกันแน่ จะ 400 บาทแบบมีเงื่อนไขหรือไม่ เพราะการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท บางส่วนนั้น โดยเฉพาะพื้นที่โรงแรม ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไร และทำให้ผู้ใช้แรงงานผิดหวัง กว่า 10 ปีที่ค่าครองชีพขึ้นเร็วมาก แต่ค่าแรงไม่ขึ้นตาม

 

นายชัยธวัช เปิดเผยด้วยว่า ร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลผลักดันเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว มีเนื้อหาเพิ่มวันลาคลอด 180 วัน เชื่อว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านและรัฐบาล น่าจะผลักดันให้ร่างกฎหมายนี้ ผ่านสภาได้  ส่วนร่างกฎหมายอีกฉบับที่ยื่นต่อสภาฯ แล้วคือ ร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน เพื่อทดแทนกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่ประกาศใช้มากว่า 10 ปีแล้ว ที่ต้องการให้เกิดการปรับปรุง เพื่อให้เกิดการรับรองสิทธิการรวมตัวเจรจาต่อรองของผู้ใช้แรงงาน

logoline